ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง แทน คดียึดป่าเขาแพง
24 พ.ย. 2564

ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีรุกป่าเขาแพง จ.สุราษฎร์ธานี  ในคดีหมายเลขดำ อ.3534/2556 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายพรชัย ฟ้าทวีพร อายุ 58 ปี ผจก.ห้างหุ้นส่วนเรืองปัญญาคอนสตรัคชั่น,นายสามารถ หรือโกเข็ก เรืองศรี อายุ 66 ปี หุ้นส่วน หจก.เรืองปัญญาคอนสตรัคชั่น และนายหน้าขายที่ดิน นายแทน เทือกสุบรรณ อายุ 42 ปี บุตรชายของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส.  

และนายบรรเจิด เหล่าปิยะสกุล อายุ 63 ปี อดีตเลขานุการส่วนตัวของนายสุเทพ เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถางป่า หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองและผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต และฐานเข้าไปยึดถือ ครอบครอง ก่อสร้าง หรือเผาป่าในที่ดินของรัฐโดยมิได้มีสิทธิครอบครองหรือไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9, 108 ทวิ และ พ.ร.บ.ป่าไม้ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2518 มาตรา 22

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความเปิดเผยหลังศาลอ่านคำพิพากษาในคดี ว่า ในวันนี้ศาลได้แก้คำพิพากษาโดยก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นให้ยกฟ้องจำเลยทั้งหมด ซึ่งครั้งนี้ไม่ถือว่าเป็นการยืนยกฟ้อง แต่เป็นการกลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น จากที่ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พวกจำเลยกระทำผิดจริง จึงพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1-2 คนละ 5 ปี ส่วนจำเลยที่ 3-4 จำคุกคนละ 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา เนื่องจากเป็นเรื่องร้ายแรง

โดยสาเหตุหลักที่ศาลยกฟ้องเนื่องจากศาลเห็นว่า จำเลยที่ 1-2 ไปซื้อที่ ส.ค.1 มา จากนั้นมีการพิสูจน์สิทธิ์ เมื่อการพิสูจน์สิทธิ์ แล้วได้ นส3 มา จากนั้นได้มีการขายให้กับจำเลยที่ 3-4 แล้วนำไปทำเป็นโฉนด

โดยถือได้ว่าเป็นการได้มาโดยชอบ ไม่ได้เป็นการรุกป่าแต่อย่างใด แต่มีการยกเว้นที่บริเวณหัวลูกศร โดยศาลเห็นว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นหิน เสมือนทำประโยชน์ไม่ได้ จึงต้องเป็นที่สาธารณะประโยชน์ของแผ่นดิน และเมื่อมีการออกโฉนดที่ดินไปทับในส่วนนี้แล้วถึงแม้ว่าจะมีการยกฟ้องทางอาญา แต่ส่วนทางแพ่ง มีภาคบังคับว่าจำเลยที่ 3-4 ต้องไม่ไปใช้ประโยชน์หรือรุกล้ำในพื้นที่จุดนั้นอีกต่อไป

ทั้งนี้ ทนายความได้ยืนยันว่า ปัจจุบันจำเลยที่ 3-4 ไม่ได้มีการเข้าไปทำอะไรทั้งสิ้นกับที่ดินบริเวณหัวลูกศรดังกล่าวหลังจากกรมที่ดินมีคำสั่ง

ส่วนคดีสิ้นสุดแล้วหรือไม่นั้น ทนายความ ระบุว่า ยังไม่สิ้นสุด เป็นดุลพินิจของทางอัยการโจทย์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...