ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อภ. ร่วมมหกรรมงานวิจัยชาติ 22-26 พ.ย. นี้
24 พ.ย. 2564

องค์การเภสัชกรรมร่วมจัดแสดงนิทรรศการงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564 (Thailand Research Expo 2021)” ระหว่างวันที่ 22 – 26 พฤศจิกายน 2564 ระหว่างเวลา 09.00 – 17.00 น.  ณ ชั้น 29 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ภายใต้แนวคิดหลัก “วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน”  เพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถพิตร รัชกาลที่ 9 ผู้ทรงเป็นพระบิดาแห่งการวิจัยไทย และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงค์ทุกพระองค์ ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ ต่องานวิจัยไทย โดยการจัดงานครั้งนี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน

โดยในบูธขององค์การเภสัชกรรมมีการนำเสนอการวิจัยและพัฒนาวัคซีนวัคซีน HXP–GPOVac วัคซีนโควิด-19 ชนิดรีคอมบิแนนท์ (Recombinant COVID-19 vaccine) โดยเชื้อไวรัสตั้งต้นได้จากการตัดต่อยีนที่สร้าง Spike protein ซึ่งเป็นส่วนที่กระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (SAR-CoV-2 virus) ลงไปบนผิวของเชื้อไวรัสนิวคาสเซิล (Newcastle Disease Virus, NDV) ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มความคงสภาพของโปรตีน (HexaPro) ได้เป็นไวรัสลูกผสม NDV-HXP-S ซึ่งสามารถเพิ่มจำนวนได้ดีในไข่ไก่ฟัก และมีความสามารถในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 มีความปลอดภัยต่อผู้รับวัคซีน และพร้อมผลิตในระดับอุตสาหกรรม     

นอกจากนี้ ในงานยังมีการจัด “นิทรรศการรางวัลแห่งเกียรติยศ Platinum Award” และ “นิทรรศการชุมชนเข้มแข็งในระบบวิจัยและนวัตกรรม” การประชุม/สัมมนาในหัวข้อสำคัญของประเทศ กิจกรรม Highlight Stage นำเสนอผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ที่มีความพร้อมใช้ประโยชน์ ทั้งในระดับชุมชน องค์กร และพาณิชย์ กิจกรรม Thailand Research Symposium 2021 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนนักวิจัยในสาขาวิชาการต่าง ๆ ให้ได้มีโอกาสนำเสนอผลงานวิจัยที่มีคุณภาพต่อผู้สนใจและผู้ใช้ประโยชน์ พร้อมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ในศาสตร์สาขาวิชาการในประเด็นสำคัญอื่น ๆ กิจกรรมประกวดผลงานนวัตกรรมสายอุดมศึกษา 2564 การมอบรางวัล Thailand Research Expo 2021 Award และ กิจกรรม Research Clinic ให้คำปรึกษาเรื่องการวิจัย

จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมรับชมงานได้ในวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...