ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
โมโนเรล ลาดพร้าว- สำโรง จะทดลองวิ่งธันวานี้
24 พ.ย. 2564

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะนำขบวนรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ที่ใช้ให้บริการในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30 กม. มาทดสอบเดินรถบนรางจริงเป็นครั้งแรก หลังจากก่อนหน้านี้ได้ทดสอบการเดินรถอยู่ภายในศูนย์ซ่อมบำรุง(Depot) และบริเวณใกล้เคียง อย่างไรก็ตามการทดสอบครั้งนี้จะเดินรถออกจากศูนย์ซ่อมบำรุง ไปยังสถานีต่างๆ เริ่มจากครั้งละ 2-3 สถานี และทยอยเพิ่มสถานีมากขึ้น เพื่อทดสอบระบบตัวรถ การควบคุมการเดินรถ และระบบราง สำหรับในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร(กม.) จะเริ่มทดสอบเดินรถในเดือน ธ.ค.นี้

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า การทดสอบช่วงแรกจะใช้ความเร็วในการเดินรถอย่างช้าๆ และเป็นการทดสอบแบบ Manual ก่อน จากนั้นเมื่อมั่นใจแล้วว่าระบบสมบูรณ์ จะทดสอบแบบอัตโนมัติไร้คนขับต่อไป เบื้องต้นจะใช้เวลาทดสอบเดินรถประมาณ 3 เดือน จากนั้นในเดือน มี.ค.65 จะทดสอบแบบเต็มระบบ และเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริงในเดือน พ.ค.65 ก่อนที่จะเปิดให้บริการประชาชน เบื้องต้นคาดว่ากลางปี 65 จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ระยะ(เฟส)แรก ช่วงสถานีสำโรง-สถานีภาวนา รวม 22 สถานีก่อน ส่วนอีก 1 สถานี ได้แก่ สถานีลาดพร้าว จะเปิดให้บริการปลายปี 65

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพู จะทยอยเปิดให้บริการแบ่งเป็น 3 เฟส แบ่งเป็น เฟสที่ 1 ช่วงสถานีมีนบุรี-สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ(ทีโอทีเดิม) รวม 18 สถานี เปิดให้บริการกลางปี 65 ส่วนเฟส 2 ช่วงสถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ-สถานีปากเกร็ด รวม 7 สถานี เปิดให้บริการปลายปี 65 และเฟส 3 ช่วงสถานีกรมชลประทาน-สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี รวม 5 สถานี เปิดให้บริการกลางปี 66 ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตได้ส่งมอบขบวนรถอย่างต่อเนื่อง รับมอบแล้ว 33 ขบวน 132 ตู้ แบ่งเป็น สายสีเหลือง 20 ขบวน 80 ตู้ และสายสีชมพู 13 ขบวน 52 ตู้ คาดว่าสายสีเหลืองจะได้รับมอบครบ 30 ขบวน 120 ตู้ ภายในต้นปี 65 ขณะที่สายสีชมพู จะได้รับมอบครบ 42 ขบวน 168 ตู้ ภายในปี 65

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพูนั้น ยอมรับว่าไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ล่าช้าจากแผนค่อนข้างมาก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการระบาดฯ รอบ 3 ที่มีมาตรการสั่งปิดที่พักแรงงานก่อสร้าง และหยุดการก่อสร้าง ทำให้แผนการก่อสร้าง และการเปิดให้บริการต้องขยับออกไป เดิมสายสีเหลืองจะเปิดให้บริการภายในปี 64 ต้องเลื่อนเป็นกลางปี 65 อย่างไรก็ตามปัจจุบันการก่อสร้างสายสีเหลือง ภาพรวมคืบหน้า 86% งานโยธา 88% และงานระบบรถไฟฟ้า  83% ส่วนสายสีชมพู ภาพรวมคืบหน้า 82% งานโยธา 83% และงานระบบรถไฟฟ้า 80%

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...