ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
เอนกพร้อมขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยสงฆ์
24 พ.ย. 2564

พระโสภณวชิราภรณ์ (ไสว โชติโก) รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ร่วมประชุมกับ ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อหารือในงานภาพรวมของมหาวิทยาลัย งานกิจการต่างประเทศ งานพระธรรมทูตสายต่างประเทศ และรับฟังข้อแนะนำ โดยรมว.อว.ชื่นชม มจร ที่มีบทบาทในการทำงานเพื่อสังคม โดยพระสงฆ์ที่จบการศึกษาจาก มจร ได้ทำหน้าที่นำหลักพระพุทธศาสนามาช่วยในการพัฒนาสังคม ส่วนในด้านงานกิจการต่างประเทศ รมว.อว.ได้ให้ข้อแนะนำในเรื่องการใช้หลักพระพุทธศาสนานำการทูต สร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศโดยใช้หลักพระพุทธศาสนาเป็นฐาน ซึ่งเป็นการทูตเชิงพุทธ ขณะที่งานพระธรรมทูตสายต่างประเทศ รมว.อว.เห็นด้วยที่จะพัฒนางานพระธรรมทูตให้เข้มแข็ง เพราะงานพระธรรมทูตเป็นงานที่จะทำให้พระพุทธศาสนาเผยแผ่ไปทั่วโลก พระสงฆ์ไทยเป็นต้นแบบพระธรรมทูต ความเจริญก้าวหน้าของพระธรรมทูตสายต่างประเทศ คือความจำเป็นที่ต้องมีพระพุทธศาสนาที่เข้มแข็งในประเทศไทยด้วย

รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มจร กล่าวต่อไปว่า ด้านการเผยแผ่ รมว.อว.ให้ข้อแนะนำว่าการเทศน์ควรมีหลากหลายรูปแบบตามกลุ่มผู้ฟัง เช่น เทศน์แบบอนุรักษ์ เทศน์แบบประยุกต์ ในด้านการพัฒนาสังคม ควรใช้หลักพระพุทธศาสนาเป็นแกนในการทำงานเพื่อพัฒนาสังคม อยากให้ มจร เน้นการพัฒนาหลักสูตรด้านพระพุทธศาสนาเพื่อการพัฒนาสังคม ในด้านการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรม อยากเห็นการอนุรักษ์ สืบสาน และต่อยอดงานพุทธศิลป์ในวัด ในฐานะที่วัดเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต และมีศิลปะชั้นสูงอยู่ที่วัด ทั้งนี้ รมว.อว.ยืนยันว่า พร้อมช่วยขับเคลื่อนงานมหาวิทยาลัยสงฆ์ให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...