ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รมว.พาณิชย์ ชง ครม.อนุมัติงบประกันรายได้ข้าว
30 พ.ย. 2564

 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาโครงการการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยเบื้องต้นจ่ายเงินให้ชาวนาไปแล้ว 2 งวด 13,000 ล้านบาท คงเหลืออีก 31 งวดที่ยังไม่ได้จ่าย เนื่องจากต้องรอปรับเพิ่มเพดานการเงิน จาก 30% เป็น 35% ซึ่งเมื่อนายกรัฐมนตรีอนุมัติเพิ่มงบแล้ว วันนี้จะเสนอ ครม. เพื่อพิจารณาอีกครั้ง โดยหากผ่านความเห็นชอบ ก็จะสามารถอนุมัติการจ่ายเงินส่วนที่เหลืออีก 76,000 ล้านบาทได้ ส่วนเงินช่วยเหลือปรับปรุงคุณภาพข้าวไร่ละ 1,000 บาท ถ้า ครม.เห็นชอบก็จะดำเนินการจ่ายเงินทันที ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่

นอกจากนี้ กระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ ยังจะเสนอ ครม.ขออนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะ 3 วงเงิน 10,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ราคายางสูงกว่าราคาราคาประกัน โดยเฉพาะน้ำยาง และยางก้อนถ้วย โดยน้ำยางขณะนี้ประกันที่ราคากิโลกรัมละ 57 บาท แต่ราคาจริงอยู่ที่ 60 บาทแล้ว เช่นเดียวกับยางก้อนถ้วย ประกันราคาที่กิโลกรัมละ 23 บาท แต่ขณะนี้ราคาจริงเกินราคาประกันไปแล้ว ดังนั้น จึงยังไม่จำเป็นต้องจ่ายส่วนต่างให้กับเกษตรกร

รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ยืนยันว่า เมื่อ ครม.อนุมัติผ่านความเห็นชอบแล้ว จะดำเนินการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรทันที ผ่านทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...