ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
แม่ทัพภาคที่ 1 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกำลังพลพื้นที่ชายแดนจังหวัดกาญจนบุรี มอบสิ่งของบำรุงขวัญกำลังใจ
07 ธ.ค. 2564

แม่ทัพภาคที่ 1 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกำลังพลพื้นที่ชายแดนจังหวัดกาญจนบุรี มอบสิ่งของบำรุงขวัญกำลังใจ พร้อมมอบนโยบาย เน้นย้ำเป็นพิเศษการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวเพื่อป้องกันไวรัสโอไมครอน

วันนี้ 08 ธ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  พล.ท สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกำลังพลของหน่วยขึ้นตรงทางยุทธการ ของกองพลทหารราบที่ 9 กองกำลังสุรสีห์ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยเฉพาะลาดหญ้าฯ ซึ่งรับผิดชอบชายแดนด้าน จ.กาญจนบุรี หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ รับผิดชอบชายแดนด้าน จ.ราชบุรี และ หน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก รับผิดชอบพื้นที่ชายแดน จ.ประจวบคีรีขันธ์  กำลังพลตำรวจตระเวนชายแดนกองกับการที่13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้าฯ) กำลังพลอาสาสมัครทหารพราน กรมทหารพรานที่ 14 
 
โดยมี พลตรีบรรยงค์ ทองน่วม ผบ.พล.ร 9 พ.อ.เฉลิมชัย ชัดใจ ผบ.ฉก.ลาดหญ้าฯ พ.อ.อัษฎาวุธ ปันยารชุน ผบ.ฉก.จงอางศึก  พ.อ.ยุทธนา มีเจริญ ผบ.ฉก.ทัพพระยาเสือ และ พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์  ผกก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) ให้การต้อนรับก่อนจะรับฟังการบรรยายสถานการณ์ชายแดนและปัญหาการลักลอบข้ามแดนของแรงงานเมียนมา ในพื้นที่รับผิดชอบของกองกำลังสุรสีห์ ต่อจากนั้น แม่ทัพภาคที่ 1 ได้ตรวจเยี่ยมและมอบสิ่งของรวมทั้งผ้าห่มกันหนาวให้กำลังพล พร้อมทั้งมอบโอวาทให้ทุกคนปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มขีดความสามารถ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้แก่พี่น้องประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะภารกิจในการป้องกันแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักในพื้นที่ ที่แต่ละหน่วยรับผิดชอบ โดยเฉพาะขณะนี้ที่โลกกำลังเผชิญกับการระบาดของโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โอไมครอน) กำลังพลทุกคนต้องเสียสละในการทำงาน เนื่องจากภารกิจอาจจะเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งอวยพรให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง เจริญในหน้าที่ราชการ ในวาระปีใหม่ที่จะเวียนมาถึงในเร็วๆนี้

ต่อจากนั้นจึงได้เดินทางไปยังชุดปฎิบัติการทางน้ำ (ชป.ทางน้ำ) บริเวณบ้านท่าแพ ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ ซึ่งตั้งอยู่ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์  ซึ่งรับผิดชอบการป้องกัน สกัดกั้นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวและยาเสพติด รวมทั้งสิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่รับผิดชอบ ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ตั้งแต่ อ.สังขละบุรี - อ.ทองผาภูมิ ทั้งนี้จากการปราบปรามและจับกุมอย่างต่อเนื่องของเจ้าหน้าที่ทหาร ตร. ตชด. ปกครอง บนเส้นทางสาย 323 สังขละบุรี-ทองผาภูมิ ทำให้ขบวนการขนแรงงานต่างด้าว เปลี่ยนเส้นทางมาขนแรงงานต่างด้าวทางน้ำ ทำให้ หน่วย.ฉก.ลาดหญ้าฯ ต้องเพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวังทางน้ำ ด้วยการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ เรือตรวจการณ์ ล่าสุดมีการต่อแพเคลื่อนที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในเป็นฐานปฎิบัติการลอยน้ำ ในการออกปฏิบัติภารกิจตรวจการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในปี 2565 นี้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานของเจ้าหน้าที่
 
ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้จัดวางแนวทางสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมายตามที่ สภาความมั่นคงแห่งชาติกำหนดไว้ 3 แนวทาง ได้แก่พื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำและ ปลายน้ำ โดย ทหาร ทหารพราน และ ตชด. เป็นหน่วยหลักรับผิดชอบพื้นที่ต้นน้ำ คือบริเวณแนวชายแดนโดยใช้แนวคิดสนามรบด้านการข่าว มากำหนดการปฏิบัติตั้งจุดตรวจแบบไม่ประจำที่ หรือ POP UP และ ทำการลาดตระเวนจรยุทธ์  ซุ่มเฝ้าตรวจ (พักค้างแรม) ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตลอด 24 ชั่วโมง

ถือเป็นการแสดงกำลัง และบังคับทิศทางการเคลื่อนที่ของผู้กระทำผิดให้เข้าสู่พื้นที่เป้าหมายสนใจ ตามนโยบายข้อเน้นย้ำของ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ในการมุ่งเน้นการปฏิบัติงาน เฝ้าตรวจระวังแบบ dynamic มากกว่าแบบ static โดยมีการปรับแผนการปฏิบัติในแต่ละวัน พร้อมทั้ง ใช้ชุดข่าวที่หน่วยได้จัดตั้งไว้เข้าสังเกตการณ์ในพื้นที่เป้าหมาย กรณีตรวจพบผู้หลบหนีเข้าเมืองฯ ชุดข่าว จะทาการแจ้งให้ชุดเคลื่อนที่เร็วที่จัดเตรียมไว้ เข้ามาดำเนินการจับกุมส่งผลให้ช่วงเดือน  พฤศจิกายน 2564 มีการจับกุมผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเพิ่มมากขึ้น โดยในห้วง 1 เดือน ที่ผ่านมามีการจับกุมแรงงานชาวเมียนมา ที่หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายได้มากกว่า 950 คน

ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...