ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รมว.คมนาคมตรวจความคืบหน้าท่าเรือแหลมฉบัง
09 ธ.ค. 2564


ที่ท่าเทียบเรือกองบริการ ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่เดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยมี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ,นายขวัญเลิศ พานิชมาท สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 5 จังหวัดชลบุรี , เรือโทยุทธนา โมกขาว รองผู้ว่าการการท่าเรือแห่งประเทศไทย รักษาการผู้ว่าการการท่าเรือแห่งประเทศไทย ,ร.ต.อ.มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง ,พร้อมคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่จากกรมเจ้าท่า ให้การต้อนรับ
นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม มีนโยบายมุ่งมั่นพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งทั่วประเทศอย่างบูรณาการ ทั้งทางบก ราง น้ำ และอากาศ ให้มีความเชื่อมโยง ความสะดวกปลอดภัย รวมทั้งสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาล เพื่อผลักดันให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางด้านการคมนาคมขนส่งของภูมิภาคอาเซียน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน โดยได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่าและการท่าเรือแห่งประเทศไทย เร่งพัฒนาโครงการสำคัญเพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและดำเนินการตามแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ในการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกให้เป็นประตูการค้าเชื่อมโยงพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก และตะวันตก ให้เชื่อมต่อและขนส่งสินค้าไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าจากภาคตะวันออก สู่ภาคใต้
ทางกระทรวงคมนาคม จึงได้ศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ ซึ่งผลการศึกษาเบื้องต้น เห็นว่าควรจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติใน 2 เส้นทาง ได้แก่ 1. การเดินเรือภายในประเทศ (Domestic Marine Line) เชื่อมโยงการเดินทางอ่าวไทย โดยเดินเรือเฟอร์รี่ข้ามอ่าวเส้นทางระหว่างจังหวัดชลบุรี กับจังหวัดสงขลา เปิดให้บริการเรือเส้นทาง สัตหีบ-สงขลา โดยเริ่มทดลองให้บริการเดินเรือเมื่อเดือน พ.ย.2564 ที่ผ่านมา และมีแผนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี 2565 2. การเดินเรือในระดับ International แบ่งเป็นสายการเดินเรือฝั่งตะวันออก (East) ตั้งแต่กัมพูชา เวียดนาม เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น และฝั่งตะวันตก (West) ได้แก่ แอฟริกา และ ยุโรป หรือ กลุ่ม BIMSTEC คาดแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 2 ของ ปี 2565
นอกจากนั้นกระทรวงคมนาคม มีนโยบายในการส่งเสริมการขนส่งสินค้าทางน้ำด้วยตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเป็นการขนส่งที่สะดวกและได้รับความนิยมสูงสุดเมื่อเทียบกับรูปแบบการจนลงอื่น ๆ เนื่องจากมีต้นทุนค่าแรงต่ำกว่า สามารถขนส่งสินค้าได้ปริมาณมาก ซึ่งการขนส่งด้วยระบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container Box) จะต้องมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการดำเนินการ เช่น ท่าเรือแหลมฉบัง ให้มีขีดความสามารถในการขนส่งตู้สินค้ารองรับปริมาณการขนส่งที่เพิ่มมากขึ้น 

นายศักดิ์สยาม กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กระทรวงฯ ยังมีนโยบายการพัฒนาการคมนาคมขนส่งทางน้ำที่สำคัญเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในระบบขนส่งเป็นสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยกรมเจ้าท่าได้มุ่งมั่นพัฒนา เสริมสร้างประสิทธิภาพในภูมิภาค การบริหารจัดการท่าเรือโดยการนำระบบ Automation เพื่อมาพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่งทางและพัฒนาท่าเรือในภูมิภาค เชื่อมโยงการเดินทาง และการท่องเที่ยวให้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศไทย ก่อให้เกิดรายได้และการพัฒนาด้านระบบคมนาคม ที่ยังยืนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...