ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
‘เปรมชัย’ ร้องขอแพทย์ตรวจร่างกาย เพื่อออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ ที่ กทม. หลังศาลฎีกาตัดสินจำคุก 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา ‘คดีล่าเสือดำ’
09 ธ.ค. 2564

ภายหลังจาก ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้อ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา ‘คดีล่าเสือดำ’ หมายเลขดำที่ อ.219/61 และคดีหมายเลขแดงที่ 62/63 ระหว่าง พนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ (โจทก์) นายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) จำเลยที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ไปเมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.64) จากกรณี นายวิเชียร ชิณวงษ์ อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก นำกำลังเข้าจับกุม นายเปรมชัย พร้อมพวกรวม 4 คน ขณะเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ท้องที่ ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พร้อมยึดของกลางประกอบด้วยซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก เหตุเกิดระหว่างวันที่ 4-6 ก.พ. 2561

โดยพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ คงจำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี 14 เดือน จำเลยที่ 2 คงจำคุก 2 ปี 17 เดือน จำเลยที่ 4 คงจำคุก 2 ปี 21 เดือน ให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ แต่ให้ปรับแก้ไขดอกเบี้ยให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่ ซึ่งคำพิพากษาคดีของศาลฎีกาในวันนี้ คดีถึงที่สุดแล้ว และถือเป็นการปิดฉาก ‘คดีเสือดำ’ ที่ นายเปรมชัย กับพวกต่อสู้คดีมานานกว่า 3 ปี นั้น 

วันนี้ 9 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เรือนจำอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ได้กำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุม โดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่โดยเด็ดขาด เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่เรือนจำ รวมถึงเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด 

ซึ่งทราบจากแหล่งข่าวว่า ภายหลังจาก เรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ได้รับตัว นายเปรมชัย เข้าเรือนจำแล้วตั้งแต่วานนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR พร้อมนำตัว นายเปรมชัย พร้อมพวก ไปอยู่ที่แดนกักโรคตามมาตรการคัดกรองโควิด-19 เป็นเวลา 21 วัน ซึ่งเป็นอาคารที่ตั้งอยู่โซนด้านหน้าของเรือนจำ 

โดยมีญาติของ นายเปรมชัย นำผ้าห่มไปเพิ่มให้กับ นายเปรมชัย ขณะที่ทราบว่าวันนี้ทาง นายเปรมชัย ได้ร้องขอให้แพทย์ รพ.ทองผาภูมิ ไปทำการตรวจร่างกาย เนื่องจาก นายเปรมชัย ทำเรื่องขออนุญาตออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ ที่ กทม. ส่วนทางแพทย์ รพ.ทองผาภูมิ จะไปช่วงใดนั้น ยังไม่ทราบแน่ชัด อย่างไรก็ตามจะต้องรอผลตรวจร่างกายจากแพทย์ ก่อนที่ทางเรือนจำทองผาภูมิ จะเป็นผู้พิจารณาในการส่งตัว นายเปรมชัย ออกไปรักษา หรือไม่ ต่อไป

ขณะที่ นายกฤตศิลป ช่วยศรี อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการภาค 7 รักษาการในตำแหน่งอัยการจังหวัดทองผาภูมิ ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้เกี่ยวกับเรื่องอาการเจ็บป่วยของ นายเปรมชัย ไว้ว่า “นายเปรมชัย มีอาการป่วยทางสายตา รวมทั้งโรคผิวหนัง และอาการป่วยด้วยโรคเบาหวาน นั้น เป็นเรื่องของทางราชทัณฑ์ที่จะปฏิบัติต่อผู้ต้องขังระหว่างถูกจำคุก และเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องขัง เราไม่เข้าไปก้าวล่วงในส่วนนี้  

สำหรับเรื่องของการควบคุมตัวจำเลยเข้าเรือนจำ ก็จะเป็นไปตามมาตรการของทางเรือนจำ ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR และกักตัวตามมาตรการ ส่วนสิทธิ์ของผู้ต้องขังหากมีอาการเจ็บป่วย ก็อาจจะใช้สิทธิ์ในการขอเข้ารับการรักษาพยาบาลได้ ส่วนจะเป็นโรงพยาบาลใดนั้น เป็นสิทธิ์ที่ นายเปรมชัย จะมอบหมายให้ทนายความดำเนินการได้ ส่วนการพิจารณาก็ต้องแล้วแต่ทางเรือนจำ ที่จะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วานนี้ขณะที่ นายเปรมชัย เดินทางมาฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา สังเกตพบว่า มีผ้าปิดแผลขนาดใหญ่ที่บริเวณดวงตาข้างซ้าย คล้ายกับมีอาการบาดเจ็บ และใช้ไม้เท้าพยุงขณะเดิน โดยมีลูกน้องคอยช่วยพยุงตลอดเวลา ขณะที่ ทนายความของ นายเปรมชัย ไม่ได้ชี้แจงหรือให้รายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับบาดแผลดังกล่าว รวมทั้งอาการป่วยของ นายเปรมชัย แต่อย่างใด

ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...