ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
สวนดุสิตโพลชี้ปีใหม่อยู่บ้าน+กินในครอบครัว
26 ธ.ค. 2564

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศต่อกรณี “คนไทยกับปีใหม่ในยุคโควิด-19” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,109 คน ระหว่างวันที่ 20-23 ธันวาคม 2564 พบว่า เทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้จะฉลองปีใหม่กับครอบครัว ร้อยละ 51.13 รองลงมาคือ อยู่บ้าน ร้อยละ 42.53 “เมนูอาหาร” ที่จะกินเลี้ยงฉลองปีใหม่ คือ หมูกระทะ ร้อยละ 50.82 รองลงมาคือ อาหารทะเล ซีฟู้ด ร้อยละ 48.18 ในช่วงปีใหม่จะพาบุตรหลานทำกิจกรรมต่าง ๆ เล่นสนุกร่วมกัน ร้อยละ 54.85 สำหรับกิจกรรมที่จะทำร่วมกันกับผู้สูงอายุ คือ ทำอาหารรับประทานร่วมกัน ร้อยละ 65.55 โดยการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้จัดสรรเตรียมเงินไว้ล่วงหน้า ร้อยละ 51.25 ทั้งนี้ค่อนข้างวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ร้อยละ 54.19 และไม่สนใจไปร่วมงานเคาท์ดาวน์ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่จัดไว้ ร้อยละ 56.36

ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 Omicron เริ่มมีออกมามากขึ้น สิ่งที่ภาครัฐควรเรียนรู้จากปีที่ผ่านมาคือ “ข่าวไปไวเสมอ” ดังนั้นจึงควรเร่งสื่อสารความจริง และสร้างความเข้าใจ จากผลโพลจะเห็นได้ว่าประชาชนตระหนกแต่ก็ตระหนักระมัดระวังตนเองอยู่เสมอ โดยไม่สนใจไปร่วมงานตามสถานที่ต่าง ๆ แต่จะทำกิจกรรมภายในครอบครัว เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างปลอดภัย สร้างภูมิต้านทาน “วัคซีนใจ” อีกทางหนึ่ง

ผศ.ดร.ณัชนก นุกิจ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา โรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยสวนดุสิตเทศกาลปีใหม่ 2565 คนไทยมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 เพิ่มมากขึ้น แต่ในปีใหม่นี้เริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่ามีความรุนแรงเพียงใด แต่กลับมีอัตราการติดเชื้อสูงกว่าสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งตรงนี้ส่งผลโดยตรงต่อการตัดสินใจจัดกิจกรรมในเทศกาลเฉลิมฉลองวันปีใหม่ โดยคนไทยจะมีการเปลี่ยนกิจกรรมจากการเข้าร่วมงานเคาท์ดาวน์ตามสถานที่ต่างๆ การออกไปทานข้าวนอกบ้าน การพบปะสังสรรค์ มาเป็นการทำกิจกรรมกันภายในครอบครัว ซึ่งการรับประทานอาหารเป็นกิจกรรมต้น ๆ ในงานเฉลิมฉลองของทุกเทศกาล โดยส่วนมากจะเป็นเมนูอาหารที่สามารถทำกิจกรรมและได้ใช้เวลาร่วมกันบนโต๊ะอาหาร เช่น หมูกระทะ อาหารทะเล ปิ้งย่าง ฯลฯ และสิ่งที่มากับการจัดเฉลิมฉลองคงหนีไม่พ้นในเรื่องค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น การจัดสรรเงินค่าใช้จ่ายไว้ล่วงหน้า การใช้จ่ายแต่พอดีและพอเพียงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในเวลานี้ ดังนั้น หนึ่งในความสุขที่หาง่ายและปลอดภัยที่สุดในเทศกาลปีใหม่ปีนี้คงหนีไม่พ้นการรับประทานอาหารและการทำกิจกรรมอยู่บ้านกับคนที่เรารักภายในครอบครัว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...