ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สส.ชวนแยกขยะจากบ้าน จัดการสิ่งแวดล้อม
28 ธ.ค. 2564

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.)แยกขยะจากบ้าน ต้นทางการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ทุกครัวเรือนทำได้

การแยกขยะแต่ละประเภทในบ้าน ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการจัดการขยะที่ถูกต้องไม่สร้างความเสี่ยงอันตรายให้กับเจ้าหน้าที่จัดเก็บอีกด้วย ขยะ 4 กลุ่ม คือ 1. ขยะอินทรีย์ 2. ขยะรีไซเคิล  3. ขยะอันตราย 4. ขยะทั่วไป เมื่อถูกแยกออกจากกัน จะนำไปใช้ประโยชน์และจัดการได้ง่ายขึ้น ขยะอินทรีย์หรือขยะย่อยสลาย สามารถนำไปทำเป็นน้ำหมักจุลินทรีย์ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยชีวภาพ สำหรับบำรุงดิน ขยะในกลุ่มรีไซเคิล จะถูกกลับไปใช้ประโยชน์ได้ตรงตามจุดประสงค์ โดยเจ้าหน้าเก็บขยะจะได้ไม่ต้องเสียเวลาแยกอีกครั้ง  ขณะที่ การแยกขยะอันตราย มีพิษ หรือติดเชื้อ ช่วยเก็บทำลายได้อย่างถูกต้อง ขยะทั่วไป หรือขยะที่ย่อยสลายยาก ไม่เหมาะหรือไม่สามารถรีไซเคิลจะถูกนำไปฝังกลบหรือ ส่วนหนึ่งจะถูกนำไปเป็นแหล่งพลังงานสะอาดและพลังงานทดแทน การแยกขยะ สามารถลดปริมาณขยะ เพื่อให้เหลือแต่ขยะที่ต้องกำจัดจริงๆ ช่วยลดขั้นตอนการกำจัดลง และสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ การรีไซเคิลขวดแก้ว สามารถลดการผลิตคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 0.28 กิโลกรัม CO2e ต่อหนึ่งกิโลกรัม นำขวดไปรีไซเคิลเพียงวันละ 1 ใบ ใน 1 ปี สามารถเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ 1.7 ต้น

“การแยกขยะ สามารถลดปริมาณขยะ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ การรีไซเคิลขวดแก้ว เพียงวันละ 1 ใบ ใน 1 ปี สามารถเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ 1.7 ต้น”

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...