ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
สมาคมรถบรรทุกยื่นขาดหยุดรถทั้งหมดทั่วประเทศ
29 ธ.ค. 2564

ที่สำนักงานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย อาคารสถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือให้ นายณัฏฐ์ ธีรณัฐสุภานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการธรรมาภิบาลแห่งชาติ ในฐานะรักษาการประธาน เรื่องขอให้แก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงและความเดือดร้อนของประชาชนและผู้ประกอบการขนส่ง

นายอภิชาต เปิดเผยว่า หลังจากที่เดินหน้ายื่นหนังสือเรียกร้องขอให้รัฐบาล ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลัง เพื่อให้ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ 25 บาทต่อลิตรอย่างต่อเนื่องกว่า 2 เดือน รวมทั้งจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทรัคพาวเวอร์ (Truck Power) 2 ครั้ง และ ผู้ประกอบการรถบรรทุกหยุดเดินรถ 20% มาตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นมา ปรากฎว่ายังไม่มีความคืบหน้าและรับการช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างจริงจัง

ดังนั้นจึงมีการยกระดับกิจกรรมทรัคพาวเวอร์ไฟนอลซีซั่น ที่หน้ากระทรวงพลังงาน และอาจขยายไปยังกระทรวงอื่นด้วย โดยจะนัดวันชุมนุมอีกทีนึง พร้อมขออนุญาตจัดชุมนุมตามกฎหมาย อีกทั้งจะมีการหยุดเดินรถเพิ่มอีก 30% คาดว่าจะเริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 15 มกราคม 2565 เพื่อประเมินสถานการณ์ในการยกระดับอีกครั้ง สำหรับการหยุดเดินรถเพิ่มครั้งนี้ เดิมได้หยุดเดินรถไปแล้ว 20% ทำให้รวมเป็นหยุดเดินรถ 50% ซึ่งการใช้มาตรการหยุดเดินรถนี้ที่ผ่านมาทำให้หลายภาคส่วนได้รับผลกระทบ เนื่องจากตอนที่หยุดเดินรถ 20% ภาคการเกษตร และภาคก่อสร้าง ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก หากหยุดเดินรถเพิ่มจะทำให้ระบบเศรษฐกิจเดินหน้าต่อไม่ได้แน่นอน

ทั้งนี้หากรัฐบาลไม่ทำตามข้อเรียกร้องอีก ทางผู้ประกอบการจะดำเนินมาตรการดังนี้ คือ 1.ปรับขึ้นราคาค่าขนส่งสินค้า และ 2.หยุดกิจการเดินรถ ขณะนี้มี 10 สมาคมที่เป็นสมาชิกสหพันธ์ฯ มีรถบรรทุกจำนวน 400,000 คัน และมีรถที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อยู่ที่ 1,500,000 คัน ซึ่งการหยุดกิจการนี้เนื่องจากแบกรับภาระค่าต้นทุนน้ำมันไม่ไหว เพราะวิ่งมากเท่าไหร่ขาดทุนมากเท่านั้น ปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายน้ำมันอยู่ที่ 60,000-70,000 บาทต่อคันต่อเดือน

ปัจจุบันรัฐบาลปรับลดราคาน้ำมันดีเซลยู่ที่ 28 บาทต่อลิตรเป็นเวลา 4 เดือนนั้น ขณะที่ตอนนี้ยังพบว่าไม่ได้ลดที่ 28 บาทต่อลิตรอย่างเดียว แต่ยังเป็นราคา 28 บาทกว่าๆ และมายืนยันว่าเพดานอยู่ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรอยู่ดี อยากให้ดูตัวอย่างประเทศมาเลเซียรัฐบาลได้ช่วยเหลือราคาน้ำมัน เช่น น้ำมันราคา 30 บาทต่อลิตร ประชาชนจ่ายแค่ 20 บาทต่อลิตร

“บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่มีกำไร 8-9 หมื่นกว่าล้านบาท ทำไมไม่ช่วยเหลือประชาชนเลย เพราะกระทรวงการคลังถือหุ้น ปตท. 61% เท่ากับรัฐถือหุ้นครึ่งหนึ่งแล้ว ดังนั้นหากช่วยเหลือได้จะสร้างความภูมิใจให้กับประชาชน และรัฐบาลจะได้ใจประชาชนไป แต่รัฐบาลกลับไม่ทำ ขณะที่ต้นทุนน้ำมันเราทราบอยู่แล้ว ปัจจุบันเราเติมน้ำมัน 100 บาท ต้องเสียภาษี 27-30 บาท ซึ่งในภาวะโควิด-19 รัฐบาลทำกับประชาชนแบบสมควรแล้วหรือไม่” นายอภิชาต กล่าว

ด้านนายณัฏฐ์ กล่าวว่า เข้าใจความเดือดร้อนของผู้ประกอบการขนส่งทางบกและทางเรือ ที่มีต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการประกอบธุรกิจ ข้อเรียกร้องจะเสนอต่อนายกรัฐมนตรีให้เร็วที่สุด ส่วนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนภาคขนส่งนั้น เนื่องจากประเทศไทยมีกฎหมายพลังงานเชื้อเพลิงหลายฉบับ และมีกระทรวงที่เกี่ยวข้องหลายกระทรวง ทั้งนี้ผู้ประกอบการเป็นฐานของเศรษฐกิจของประเทศเช่นเดียวกัน ฉะนั้นความเดือดร้อนไปสู่การปฏิบัติให้เร็วที่สุดต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...