ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
เปิดตัว 5 แคนดิเดทเอ็มดีบริษัทเอ็นทีคนใหม่
29 ธ.ค. 2564

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นที เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่เอ็นทีว่า ภายหลังการปิดรับสมัครไปเมื่อ วันที่ 21 ธันวาคม 2564 มีผู้ยื่นใบสมัครจำนวน 5 ราย ได้แก่ 1.นพ.พลวรรธน์ วิฑูรกลชิต 2.ดร.พีระกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา 3.พันตำรวจโท ปิยวิชญ์ วงศ์สวัสดิ์ 4.นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ และ 5.นายวรุณเทพ วัชราภรณ์ ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม 2564 จะได้รับข้อมูลครบถ้วน แต่หากล่าช้าเนื่องจากวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ อาจมีการทวงถามเพราะถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่ต้องใช้หลักฐานยืนยัน ไม่เช่นนั้นอาจทำให้กระบวนการสรรหาต้องสะดุด

“หากได้รับหนังสือการตรวจสอบคุณสมบัติกลับมาภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม 2565 ประเมินว่า ภายในเดือนมีนาคม 2565 จะได้กรรมการผู้จัดการใหญ่เอ็นที แต่มีข้อสะดุด ติดขัด หรือมีผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติไม่กี่ราย อาจจะมีการเปิดรับสมัครอีกครั้ง ซึ่งขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสรรหาว่าจะพิจารณาอย่างไรต่อไป” นายณัฐพลกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายชัยวุฒิ ธนาคมนานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า จากรายชื่อผู้สมัครกรรมการผู้จัดการใหญ่เอ็นที ทั้ง 5 ราย ยอมรับว่ายังไม่โดนใจ แม้บางคนเป็นคนคุ้นเคย แต่ส่วนตัวมองว่ามีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลมากกว่า ขณะที่บางคนมาจากบริษัทสื่อสาร แต่มองว่าไม่ได้มาจากสายงานที่ตรงนัก ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสรรหาว่าจะสรรหาแล้วเสร็จเมื่อใด

สำหรับ นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา ซึ่งเป็น 1 ในผู้สมัคร เป็นอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ และผู้อำนวยการฝ่ายขนส่งทางอากาศของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ก่อนหน้านี้ ไม่ผ่านการคัดเลือกเป็นกรรมการบริษัทเอ็นที

ขณะที่อีก 4 ราย ได้แก่ 1.นพ.พลวรรธน์ วิฑูรกลชิต จากธนาคารกรุงไทย ซึ่งอดีตเคยนั่งรองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (สดช.) และตำแหน่งสุดท้ายคือผู้ตรวจกระทรวงดีอีเอส ก่อนจะลาออกไปอยู่ธนาคารกรุงไทย ในตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน สายงานเทคโนโลยี บริษัท ธนาคารกรุงไทย จำกัด มหาชน 2.พ.ต.ท.ปิยวิชญ์ วงศ์สวัสดิ์ อดีตรองผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า กระทรวงพาณิชย์ 3.นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ กรรมการเซ็ทเทรดดอทคอม และ นายวรุณเทพ วัชราภรณ์ อดีตผู้บริหารบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และหัวหน้าคณะผู้บริหารฝ่ายการตลาด สถานีโทรทัศน์ ช่อง 3

อย่างไรก็ตาม ตามประกาศ ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตาม ‘พระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ’ ใน 3 ด้าน ได้แก่ คุณสมบัติทั่วไป คุณสมบัติเพิ่มเติม และคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง อาทิ เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ด้านบริหารจัดการและด้านการเงินในธุรกิจโทรคมนาคม หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง สามารถบริหารควบคุม กำกับดูแลและดำเนินการตามแผนธุรกิจและแผนการเงิน เพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กร

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...