ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
อุทยานฯ หมู่เกาะพีพี นำตัวแทนผู้ประกอบการและมัคคุเทศก์ ดูพื้นที่ อ่าวมาหยา ก่อนเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวได้ตั้งแต่ 1 ม.ค.นี้เป็นต้นไป
30 ธ.ค. 2564

อุทยานฯ หมู่เกาะพีพี นำตัวแทนผู้ประกอบการและมัคคุเทศก์ ดูพื้นที่ อ่าวมาหยา ก่อนเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวได้ตั้งแต่ 1 ม.ค.นี้เป็นต้นไป แต่ห้ามลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาด เพื่อไม่ให้รบกวนฝูงฉลามหูดำกว่า 100 ตัว และกุ้งมังกรเจ็ดสี ฝ่าฝืนปรับหนัก 

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประชุมตัวแทนผู้ประกอบการนำเที่ยว และตัวแทนมัคคุเทศก์ จังหวัดกระบี่ พังงา และจังหวัดภูเก็ต ร่วมหามาตรการแนวทางการนำนักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่อ่าวมาหยา ในวันที่ 1 มกราคม 2565 และได้ขอให้อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี ได้นำตัวแทนดังกล่าวลงพื้นที่เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวได้ถือและปฏิบัติตามมาตรการของอุทยานอย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายปราโมทย์ แก้วนาม หัวหน้าอุทยานห่างชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ได้ชี้แจงทำความเข้าใจก่อนที่จะนำตัวแทนผู้ประกอบการนำเที่ยว และตัวแทนมัคคุเทศก์จังหวัดกระบี่ พังงา ภูเก็ต และกรุงเทพมหานคร จำนวน 80 คน ลงพื้นที่อ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา- หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ เพื่อประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการต่างๆรวมถึงมัคคุเทศก์ ตลอดจนนักท่องเที่ยวได้ถือและปฏิบัติตามมาตรการของอุทยานอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีนายสุคนธ์ หนูช่วย นายกสมาคมมัคคุเทศก์จังหวัดกระบี่ เลขาธิการสมาพันธ์มัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย และนายไพศาล ซื่อธานุวงศ์ กรรมการสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ร่วมเดินทางไปในครั้งนี้ด้วย


โดยนายปราโมทย์ ได้ให้ข้อมูลว่า ผู้ประกอบการนำเที่ยวที่สามารถนำนักท่องเที่ยวเข้าไปเหยียบอ่าวมาหยาได้ ต้องเปิดจองผ่านแอพคิวคิว ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชก่อน จากนั้นสามารถเข้าได้ตั้งแต่เวลา 07.00 – 18.00 นาฬิกา ซึ่งใช้เวลา 1 ชั่วโมงต่อรอบ รวม 11 รอบๆ ละ 375 คน 4,125 ต่อวัน ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำอย่างเด็ดขาด เพื่อที่จะรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำที่หายากและใกล้จะสูญพันธ์ เช่น ฉลามหูดำ ที่มีมากว่า 100 ตัว และกุ้งมังกร 7 สี แต่สามารถเดินเล่นและนอนหน้าชายหาดได้ หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษถูกปรับตามอัตราที่กรมอุทยานฯกำหนด

และจากการลงพื้นที่อ่าวมาหยาในครั้งนี้ ทางตัวแทนผู้ประกอบการนำเที่ยว และตัวแทนมัคคุเทศก์จังหวัดกระบี่ พังงา ภูเก็ต และกรุงเทพมหานคร ต่างพอใจกับบรรยากาศและธรรมชาติในอ่าวมาหยาเป็นอย่างมาก ทั้งพูดกันเป็นเสียงเดียวว่า ภายในระยะเวลา 3 ปีเศษ ทางอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ สามารถพัฒนาและฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับมาได้ดีกว่าเดิมหลายเท่า ไม่ว่าจะเป็นท่าเทียบเรือ เส้นทางเดินเท้า ชายหาดที่มีหาดทรายขาวละเอียด พันธุ์ไม้หน้าชายหาด รวมถึงความสะอาดในท้องทะเล ซึ่งเชื่อว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวอ่าวมาหยาโฉมใหม่นี้ จะประทับความทรงจำเอาไว้อย่างไม่รู้ลืม และอยากจะมาเที่ยวอีกอย่างไม่เบื่อ

ทีมข่าวกระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...