ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
เปรมชัย อาการปกติ รักษานอกเรือนจำต้องแพทย์วินิจฉัย
30 ธ.ค. 2564
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย "เปรมชัย " อาการทั่วไปปกติ ระบุ การนำตัวออกไปรักษานอกเรือนจำต้องให้แพทย์วินิจฉัย เตรียมย้ายตัวไปกักโรคในเรือนจำต่ออีก 21 วันหลังครบกำหนดแยกกักผู้ต้องขังรับใหม่

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 64 นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีนายเปรมชัย กรรณสูต ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ได้ครบกำหนดการแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่เป็นเวลา 21 วันแล้ว และเรือนจำฯ ได้ทำการย้ายตัวนายเปรมชัยฯ เข้าไปกักโรคด้านในเรือนจำฯ ต่ออีก 21 วัน ก่อนจะจำแนกลงแดน ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOPs) การรับผู้ต้องขังเข้าใหม่เพื่อคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19โดยจากการตรวจสุขภาพ พบว่า อาการทั่วไปปกติดี สามารถนอนหลับพักผ่อนได้

นายธวัชชัย กล่าวว่า กรณีนางคณิตา กรรณสูต ภรรยานายเปรมชัยเข้ายื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้นายเปรมชัยออกไปรักษาตัวภายนอกเรือนจำ ขอชี้แจงว่าการอนุญาตให้นำตัวผู้ต้องขังไปรักษายังสถานพยาบาลอื่นนอกเรือนจำจะขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของแพทย์ประจำเรือนจำ หากมีดุลพินิจเห็นว่าอุปกรณ์การแพทย์ และเวชภัณฑ์ที่มีอยู่ไม่สามารถทำการดูแลรักษาได้ จะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณานำตัวไปรักษาต่อยังสถานพยาบาลนอกเรือนจำต่อไป อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าผู้ต้องขังทุกคนจะได้รับการดูแลตามตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงสิทธิในการเข้ารับบริการด้านสาธารณสุขอย่างเสมอภาค เท่าเทียม และไม่มีการเลือกปฏิบัติหรือให้สิทธิพิเศษต่อกลุ่มบุคคลใดอย่างแน่นอน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...