ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กกต.เคาะจัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 9 เปิดรับสมัคร 6-10 ม.ค.65
03 ม.ค. 2565

สำนักงานกกต.แจ้งว่า ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 9 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. 2564 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.64 โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 105 ประกอบมาตรา102 ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง ภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง นั้นวันนี้กกต.จึงได้ออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง กำหนดวันเลือกตั้ง และวันรับสมัครรับเลือกตั้งส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 9 แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 30 ม.ค. เวลา 08.00-17.00 น. เป็นวันออกเสียงลงคะแนนและวันที่ 6-10 ม.ค. ตั้งแต่เวลา 08.30-16:30 น. เป็นวันรับสมัครรับเลือกตั้ง ณ.สำนักงานเขตหลักสี่ โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ

 

ทั้งนี้การส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งและกระบวนการสรรหาผู้สมัครจะต้อง เป็นไปตามที่พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองและพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำหนดไว้ โดยผู้สมัครจะต้องผ่านกระบวนการสรรหาไพรมารี่โหวต และหัวหน้าพรรคการเมืองต้องออกหนังสือรับรองผู้สมัคร ส่วนค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง คำนวณค่าใช้จ่ายนับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงจนถึงวันเลือกตั้ง ผู้สมัครแต่ละคนต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้งไม่เกิน 1,500,000 บาท และจะต้องยื่นแจ้งบัญชีรายรับรายจ่ายให้ถูกต้องตามความเป็นจริงภายใน 90 วันนับแต่วันเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตามในส่วนการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งสำนักงานฯได้มีมาตรการเพิ่มเติมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ตามพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2558 และประกาศโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ของกระทรวงสาธารณสุข ในส่วนที่เกี่ยวกับการกำหนดพื้นที่ต่อคน การเว้นระยะห่างระหว่างคน และการกำหนดจุดตรวจคัดกรองพร้อมแอลกอฮอล์เจล เช่น สถานที่และการรับสมัคร การกำหนดหน่วยเลือกตั้งและที่เลือกตั้ง การอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง การรับมอบวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง การออกเสียงลงคะแนนในวันเลือกตั้ง การนับคะแนน และการส่งหีบบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง เป็นต้น ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ข้อกำหนดและประกาศดังกล่าวข้างต้นไว้พร้อมแล้ว

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...