ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
เปิด 5 นักสธ. ดีเด่นรับรางวัลชัยนาทนเรนทร
05 ม.ค. 2565

 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การคัดเลือกนักการสาธารณสุขดีเด่น รางวัลชัยนาทนเรนทร จะพิจารณาจากผู้ที่ทำงานด้านสาธารณสุขทั้งในภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาชน โดยเป็นผลงานที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 5 ปี และเป็นที่ประจักษ์ว่าส่งผลต่อการพัฒนาการสาธารณสุขในระดับชาติ/นานาชาติ ซึ่งในปี 2564 มีผู้ได้รับรางวัล 5 ราย ประกอบด้วย 1.ดร.นายแพทย์อุทัย สุดสุข นักการสาธารณสุขดีเด่น ประเภทบริหาร เป็นผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับเลือกเป็นประธานคณะกรรมการบริหารองค์การอนามัยโลกคนแรกของประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับเหรียญรางวัลผู้นำสุขภาพดีถ้วนหน้าดีเด่นขององค์การอนามัยโลก จากการพัฒนาโครงการสาธารณสุขมูลฐาน ร่วมก่อตั้งและพัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช และร่วมจัดตั้งสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และยังริเริ่มจัดทำพจนานุกรมการสาธารณสุขไทย หนังสือวิชาการเรื่องปรัชญาสุขภาพและการสาธารณสุขประยุกต์

         2.นายแพทย์สมจิตต์ ชี้เจริญ นักการสาธารณสุขดีเด่น ประเภทบริการ เป็นผู้ที่ใช้ความรู้ความสามารถทางการแพทย์พัฒนาระบบบริการผู้ป่วยและประชาชนด้านจักษุวิทยา และทำงานร่วมกับสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) นำมาตรฐานการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล (Hospital Accreditation) ไปใช้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ ทำให้ประเทศไทยมีระบบคุณภาพโรงพยาบาลที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล 3.แพทย์หญิงนฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ นักการสาธารณสุขดีเด่น ประเภทวิชาการ ผู้มีผลงานด้านการอบรมและจัดทำคู่มือระบบการรักษาพยาบาลฉุกเฉินทั้งภาวะปกติและเมื่อเกิดภัยพิบัติ เป็นผู้ประสานงานและจัดทีมในการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติ ได้แก่ อุทกภัยในปี 2554 แผ่นดินไหวที่เนปาลปี 2558 การระบาดไข้หวัดใหญ่ปี 2561
ให้คำปรึกษาและจัดทำแนวทางการดูแลผู้ป่วยและควบคุมโรคโควิด 19 ของประเทศไทยและประเทศเมียนมาเป็นหัวหน้าทีมในการดูแลทางการแพทย์ในพระราชพิธีต่างๆ และกิจกรรมพิเศษต่างๆ ของประเทศตามมาตรฐานสากล และสร้างความเข้มแข็งให้กับทีมงานจนได้รับรองมาตรฐานจากองค์การอนามัยโลก ภายใต้ชื่อ Thailand EMT (Emergency Response Team)

          4.นายสมร สอนจันทร์ นักการสาธารณสุขดีเด่น ประเภทผู้นำชุมชน มีผลงานในการจัดการสุขภาพชุมชนและอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างมีส่วนร่วม จิตอาสา นำเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมมาใช้พัฒนางานเพื่อดูแลประชาชนในทุกด้าน ร่วมกับการส่งเสริมพัฒนาพื้นที่ให้มีสุขภาวะและยึดหลักประชาธิปไตย เป็นต้นแบบของพื้นที่เรื่องการจัดการขยะเปียกและขยะครัวเรือน ขยะชุมชน มีการขยายเครือข่ายความร่วมมือกับบริษัทเอกชนในการจัดการขยะ และ 5.นายนฤชิต แสงเทียนท์ นักการสาธารณสุขดีเด่น ประเภทประชาชน ปราชญ์ชาวบ้านผู้นำภูมิปัญญาพื้นบ้านและศาสตร์แพทย์แผนไทยมาดูแล ส่งเสริม ป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ สร้างแกนนำนักเรียนในโครงการ อสม.น้อย ให้มีความรู้ด้านสมุนไพรและภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการแพทย์แผนไทย
การออกกำลังกายโดยใช้ท่าฤษีดัดตน ตุ้มทรายคลายเมื่อย และวัตกรรมธาราบำบัด

         ทั้งนี้ มูลนิธิชัยนาทนเรนทร และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้นำนักการสาธารณสุขดีเด่นรางวัลชัยนาทนเรนทร ประจำปีพุทธศักราช 2564 เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี รับพระราชทานรางวัล ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...