ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
สาวศรีสะเกษ ฐานะยากจน ป่วยหลายโรคต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปโรงพยาบาล เพื่อนบ้านรังเกียจ วอนสังคมช่วยเหลือ
13 ม.ค. 2565

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 13 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 250 บ้านโนนอีปัง หมู่ 8 ต.หนองแก้ว อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ หลังจากที่มีผู้ใช้ Facebook ชื่อ Rattanaporn Rungkaew (Dew) ได้โพสต์ข้อความว่า “สวัสดีค่ะ คือเราอยากระบาย  เราเป็นไตตั้งแต่อายุ 13 ต้องออกจาก ร.ร เราฟอกช่องท้องตอนอายุ 15 ตอนนั้นป้าข้างบ้านบอกหลานเขาว่าอย่ามาใกล้เราเชื้อโรคจะติด คือเราได้ยินเราเสียใจมากกลายเป็นคนเก็บกด ไม่ออกไปไหนเลยอยู่แต่บ้านเรากลายเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเองไม่มีเพื่อน” และมีข้อความอีกยาว จนมีคนอ่านแล้วเกิดความสงสารเห็นใจ มีคนคอมเม้นมากมาย 

     โดยข้อความที่เจ้าของ ได้โพสต์ไว้เต็มๆ มีว่า “สวัสดีค่ะ  คือเราอยากระบาย  เราเป็นไตตั้งแต่อายุ13ต้องออกจากร.ร เราฟอกช่องท้องตอนอายุ15ตอนนั้นป้าข้างบ้านบอกหลานเขาว่าอย่ามาใกล้เราเชื้อโรคจะติด  คือเราได้ยินเราเสียใจมากกลายเป็นคนเก็บกด ไม่ออกไปไหนเลยอยู่แต่บ้านเรากลายเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเองไม่มีเพื่อน จนเราอายุ18เราเปลีายนมาฟอกเส้น  เราได้ออกมาเจอโลกภายนอกบ้าง  ได้คุยกับเพื่อนที่ฟอกไตด้วยกัน พี่พยาบาล พี่ผู้ช่วย  เราเริ่มมีกำลังใจ คือบ้านเราก็ไม่ได้มีฐานะอะไร พ่อเราอายุ 63 ปี ต้องทำงานก่อสร้างคนเดียวแม่เราก็ป่วย ฟอกอาทิตย์ละ 3 ครัั้ง  ค่ารถ  ค่ากิน  จนมีครั้งนึงเราไม่มีเงินสักบาท ไปยืมญาติ เขาพูดว่าเราจะอยู่เป็นภาระทำไมทำไมไม่ตายไป แล้วญาติเราก็เริ่มหายไปทีละคนเพราะกลัวเราไปยืมเงิน คือเราสงสารพ่อมากเราอยากหางานทำไม่รู้จะเริ่มตรงไหนความรู้ก็มีไม่เยอะทำงานหนักก็ไม่ได้เพราะเราโรคแทรกซ้อนเยอะทั้งโรคหัวใจ ทั้งท้องมาน แล้วเราก็มีบัตรพิการด้วยเพราะขาเราไม่เท่ากัน ใครเขาเห็นก็ไม่อยากรับ จะขายของออนไลน์ก็ไม่มีทุน ตอนนี้เรา 28 ปีแล้ว เราสงสานพ่อมากเลยที่ต้องหาเงินรักษาเราและต้องโดนคนอื่นดูถูกสารพัด เราหมดหนทางแล้วจิงๆ ขอคำแนะนำและขอกำลังใจหน่อยค่ะว่าเราควรหางานอะไรทำช่วยพ่อดี  ขอบคุณที่รับฟังเรานะคะ ขอแก้ไขโพสนะคะ  คนที่จะแนะนำหรือสอบถามเพิ่มเติมทักแชทเราเลยนะคะ พอดีไม่เห็นเม้นบ้างคนเราตอบเม้นไม่ได้”    

     เมื่อไปถึงบ้านดังกล่าว ได้พบกับ น.ส. รัตนาพร รุ่งแก้ว อายุ 27 ปี กับนายหนูทัศน์ รุ่งแก้ว อายุ 64 ปี ผู้เป็นพ่อ นั่งอยู่บ้าน ซึ่งเจ้าตัวคือนางสาวรัตนาพร เล่าว่า ตนป่วยด้วยโรคไตตั้งแต่อายุ 13 ปี ก่อนนั้นฟอกไตทางช่องท้องแต่ติดเชื้อ อายุ 18 ปีจึงได้เปลี่ยนมาเป็นฟอกทางเส้น และตนมีโรคแทรกซ้อนหลายโรค ทั้งโรคตับ หัวใจ ท้องมาน ตาก็เป็นต้อหินหมอบอกว่ารักษาไม่หาย ให้ยามาหยอดตา และร่างกายตนก็พิการ คือรูปร่างเล็ก ตัวเตี้ย ขา 2 ข้างไม่เท่ากันเนื่องจากกระดุกเข่าซ้ายซ้นออกมาเป็นแต่เกิด จึงทำงานหนักไม่ได้ อยู่บ้านก็ได้แต่กวาดบ้านถูบ้านช่วยแม่เท่านั้น การรักษาตนต้องใช้เงินเดินทางไปโรงพยาบาลค่าใช้จ่ายค่ากิน ส่วนแม่ก็มีโรคประจำตัว คือป่วยเป็นกระดุกทับเส้น โรคตับและไตบวม ทำงานหนักไม่ได้เช่นเดียวกัน จึงมีแต่พ่อทำงานหาเงินคนเดียว พ่อทำงานเป็นคนงานก่อสร้างได้ค่าจ้างวันละสามร้อยกว่าบาท ค่าใช้จ่ายจิปาถะ ตนสงสารพ่อ จึงอยากหางานทำ งานเบาๆ ที่ไม่ใช้แรงงานมาก ถ้ามีเงินจะลงทุนขายของออนไลน์ช่วยพ่อหารายได้บ้าง เพื่อแบ่งเบาภาระของพ่อ ได้ช่วยพ่อบ้าง จึงอยากมีเงินทุนสักเล็กน้อย

     ท่านผู้ใจบุญ ผู้มีจิตกุศล ต้องการอยากช่วยเหลือผู้ยากไร้ ลำบาก เดือดร้อน ก็ช่วยได้ที่บ้านเลขที่ 250 บ้านโนนอีปัง หมู่ 8 ต.หนองแก้ว อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ หรือจะช่วยเหลือเป็นเงินก็สามารถบริจาคโดยโอนเข้าบัญชีธนาคาร หรือ ธ.ก.ส.บัญชีเลขที่ 020023080112 ชื่อบัญชี นางสาว รัตนาพร รุ่งแก้ว โทรศัพท์ 0809632134 ก็คงจะเป็นบุญกุศลมากมาย.  

ทีมข่าวศรีสะเกษ
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...