ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ออกรณรงค์ยกระดับสาธารณสุขในสถานประกอบการร้านอาหารเพื่อเป็นจังหวัดนำร่องด้านการท่องเที่ยว
13 ม.ค. 2565

ออกรณรงค์ยกระดับสาธารณสุขในสถานประกอบการร้านอาหารเพื่อเป็นจังหวัดนำร่องด้านการท่องเที่ยว สนองนโยบายรัฐบาลที่ยกระดับมาตรการลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมกระตุ้นเตือนให้สถานประกอบการปรับตัวตามวิถีใหม่ New Normal ให้เศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ 

วันนี้  13 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีตำรวจท่องเที่ยวกาญจนบุรี ถนนแม่น้ำแคว ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นำคณะทำงานขับเคลื่อนการฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี ประกอบด้วย ภาครัฐ ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ออกรณรงค์ยกระดับสาธารณสุขเพื่อเป็นจังหวัดนำร่องการท่องเที่ยวในสถานประกอบการร้านจำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่ม บริเวณถนนแม่น้ำแคว ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวให้ความนิยมในการท่องเที่ยว 

โดยได้ออกประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดกาญจนบุรี ลงทะเบียนสมัครรับมาตรฐาน SHA  และ SHA Plus รวมทั้ง Thai Stop Covid 2 Plus “มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร” เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านความสะอาดและสุขอนามัย ตามมาตรการจังหวัดพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว (Blue Zone) พร้อมทั้งสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวและผู้เข้ารับบริการ พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสถานประกอบการเพื่อที่จะได้นำไปปฏิบัติอย่างถูกต้องอีกด้วย 

ซึ่งหลังจากการออกรณรงค์ประชาสัมพันธ์แล้วจะมีการออกตรวจ ตักเตือน และบังคับใช้กฎหมายกับสถานประกอบการที่ฝ่าฝืนมาตรการ เช่น การเปิดสถานบริการ จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยที่ยังไม่ได้รับการประเมินมาตรฐานและสัญลักษณ์ SHA  , SHA Plus และ  Thai Stop Covid 2 Plus  และสถานประกอบการที่ไม่มีการควบคุมดูแลทำให้เกิดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกด้วย 

จากการออกรณรงค์และสำรวจสถานประกอบการในครั้งนี้  พบว่าส่วนใหญ่ได้รับมาตรฐาน SHA  และ SHA Plus แล้ว ส่วนระบบ Thai Stop Covid 2 Plus “มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร” มีเพียงบางแห่ง ทางสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรีจึงได้แนะนำและประชาสัมพันธ์ช่องทางการสมัครลงทะเบียนเพื่อที่จะได้รับมาตรฐานต่อไป 

ทั้งนี้ ได้มีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานราชการ ภาคประชาชน และสถานประกอบการ ในการกำหนดทิศทางให้เป็นไปในทางเดียวกัน พร้อมทั้งขอความร่วมมือสถานประกอบการให้เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของการปฏิบัติตามมาตรการและขอรับมาตรฐานในการประเมินสถานประกอบการ เพื่อที่จะดำเนินธุรกิจด้านการบริการและการท่องเที่ยวต่อไปในและเป็นภาพรวมที่ดีของจังหวัดกาญจนบุรีอีกด้วย 

โดย นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการมีการปรับตัว โดยปรับเปลี่ยนตามวิถีใหม่ New Normal ในการปฏิบัติตามมาตรการที่ทางภาครัฐกำหนดจะทำให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปได้     


             
ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...