ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมอุทยานฯ ยกระดับปฎิบัติการ 7อุทยานฯ 2 เขตรักษาพันธุ์ฯ เจ้าหน้าที่ 1,192 คน จับได้ทุกพื้นที่ไร้รอยต่อใน จ.กาญจนบุรี
21 ม.ค. 2565

วันนี้ 20 ม.ค 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบาย "ทส.เป็นหนึ่งเดียว" และ"ทส.ยกกลังX"ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และข้อสั่งการ ของนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และข้อสั่งการของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชให้ดำเนินการยกระดับการปฏิบัติการป้องกันและปราบปราม การลักลอบ ตัดไม้ทำลายป่า และล่าสัตว์ป่า ให้เข้มข้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ ในเขตโซนป่าตะวันตกจังหวัดกาญจนบุรี 

ในวันนี้ นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ และนางคณิสรา เชษฐบัณฑิตย์ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า  พร้อมด้วย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ 9 แห่ง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 3 แห่ง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่า1 แห่ง ในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ได้ร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบ Video Conference เพื่อติดตามผลการการดำเนินการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ(SMART PATROL)  และร่วมกันวางแผน ในการยกระดับการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าและสัตว์ป่าให้ดียิ่งขึ้น

ในการประชุมดังกล่าวนายนิพนธ์ ฯได้แจ้งให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทั้ง 7 แห่ง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั้ง 2 แห่ง ในท้องที่จังหวัดกาญจนบุรี ให้ทราบว่าได้ออกคำสั่งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ที่ 016/2565 ลงวันที่ 19 ม.ค.2565 โดยเพิ่มอำนาจหน้าที่ให้อุทยานแห่งชาติ 7 แห่ง  และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 2 แห่ง  รวม  9 หน่วยงาน รวมเจ้าหน้าที่ 1,192 คน สามารถดำเนินการออกตรวจปราบปราม ได้ทุกท้องที่ในป่าอนุรักษ์ ในจังหวัดกาญจนบุรี แบบไร้รอยต่อ หากพบการกระทำผิดซึ่งหน้าสามารถกล่าวโทษดำเนินคดีได้ทุกพื้นที่ โดยไม่ต้องแบ่งแยกว่าเป็นพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยงานใด

นอกจากนี้ยังได้มอบกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าCamera trap รุ่น V7 White Xenon fIash จำนวน 10 เครื่อง ที่ได้รับมอบมาองค์กรIUCN เอาไว้ให้กับอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ  เพื่อนำไปติดตั้งเสริมกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าที่มีอยู่ของกรมอุทยานฯ 20 ตัว รวมเป็น 30 ตัว  เพื่อนำไปติดตั้งกล้องดักถ่ายจับภาพ เสือโคร่ง หรือสัตว์ป่าอื่นๆ ในบริเวณ ป่าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรีเขตรอยต่อระหว่างชายแดนไทย-พม่า  เพื่อจะได้ทราบข้อมูลที่แน่ชัดว่าในบริเวณดังกล่าว ยังมีเสือโคร่งอยู่อีกกี่ตัว หรือสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ซึ่งจะได้ดำเนินการวางแผนอนุรักษ์เสือโคร่งดังกล่าวต่อไป

ส่วนในกรณีที่ผู้ต้องหาทั้ง 5 คนที่ถูกดำเนินคดีล่าเสือโคร่ง ได้ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ลงวันที่ 19 ม.ค. 2564 ไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายนิพนธ์ฯกล่าวว่า ได้สั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงแล้วว่า เครือญาติ หรือบริวารที่อยู่ในบ้านหรือโรงเรือนนั้น ของผู้ต้องหาล่าเสือโคร่งทั้ง 5 คน มีส่วนรู้เห็นเป็นใจในการ  กระทำผิดในครั้งนี้หรือไม่ เมื่อได้ข้อเท็จจริงอย่างไรแล้ว จะดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายต่อไป

ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...