ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อย. เตือนแผ่นแปะรักษาโรคตาไม่มีอยู่จริง
25 ม.ค. 2565

อย. เตือน! ผู้ป่วยโรคตาอย่าหลงเชื่อเพจและเว็บไซต์ตัดต่อภาพคณะแพทย์โรงพยาบาลเอกชนชื่อดังเพื่อการโฆษณาหลอกขายผลิตภัณฑ์แผ่นปิดตา “อ้ายฉ่าว” ตรวจสอบไม่พบข้อมูลการขออนุญาตผลิตภัณฑ์หากต้องการรักษาโรคทางตาควรปรึกษาจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เพื่อการรักษาโรคอย่างถูกต้อง

 

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการร้องเรียนพบหน้าเพจลยสื่อโซเชียลมีเดีย Kddu-ka, Bvds.shop และเว็บไซต์ https://mall.kddu.shop/EYEY มีการระบุข้อความอวดอ้างสรรพคุณผลิตภัณฑ์แผ่นปิดตาอ้ายฉ่าวแก้สายตาสั้น ต้อกระจก สายตาเอียง และโรคตาอื่น ๆ โดยแอบอ้างว่าได้รับการรับรองจาก อย.และเป็นนวัตกรรมใหม่ของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และมีการตัดต่อภาพคณะแพทย์โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ในกิจกรรมมอบเงินบริจาคเพื่อสมทบเข้าโครงการ “เข็มวันอานันทมหิดล 2562” เป็นภาพประกอบมาเผยแพร่ในเพจและเว็บไซต์เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่การโฆษณาดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ขอชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์อ้ายฉ่าวไม่ได้รับการอนุญาตจาก อย. และกรณีนี้เป็นการแอบอ้างชื่อโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ เพื่อหลอกลวงผู้บริโภคอีกด้วย

 ทั้งนี้ อย.ไม่มีการรับรองผลิตภัณฑ์แผ่นปิดตารักษาโรคต้อ หรือโรคตาอื่น ๆตามที่โฆษณาแต่อย่างใด และจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ที่โฆษณาผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย

เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า อย. ขอยืนยันว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์ในลักษณะที่เป็นแผ่นปิดตารายการใดที่ได้รับอนุญาตให้แสดงสรรพคุณรักษาโรคหรือความผิดปกติเกี่ยวกับดวงตา ดังนั้น ขอให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคทางตา โดยเฉพาะผู้สูงอายุ อย่าหลงเชื่อข้อมูลที่อยู่ในเพจและเว็บไซต์ดังกล่าว โดยอ้างบุคลากรทางการแพทย์ให้ดูน่าเชื่อถือ และอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งไม่มีสรรพคุณในการรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์เพราะอาจทำให้โรคตาที่เป็นอยู่มีความรุนแรงขึ้น สูญเสียการมองเห็นได้ วิธีการที่ดีที่สุด คือผู้ป่วยควรได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาจากจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เพื่อการรักษาโรคอย่างถูกต้อง เพราะดวงตาเป็นสิ่งสำคัญ

หากผู้บริโภคต้องการตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์สุขภาพนั้นได้รับอนุญาตจาก อย. หรือไม่สามารถตรวจสอบทาง www.fda.moph.go.th หัวข้อตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หากพบเห็นการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่น่าสงสัย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...