ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
จุรินทร์ ย้ำหมูหน้าเขียงขายเกิน 210 บาท /โล แจ้ง 1569
25 ม.ค. 2565

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมคณะทำงานวอร์รูมแก้ปัญหาราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ ว่า ที่ประชุมซึ่งมีแนวทางในการทำงาน 3 ด้าน คือการติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด แก้ไขปัญหาได้ทันทีทั้งในเรื่องของปริมาณและราคาสินค้า รวมถึงจะต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด กรณีพบผู้กระทำความผิด

ล่าสุดได้มีการจัดชุดเฉพาะกิจบูรณาการร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 55 ชุดปฏิบัติการตามภารกิจของคณะทำงาน ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าหากมีผู้กระทำความผิดจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งการไม่ติดป้ายแสดงราคา การขายเกินราคาป้าย การกักตุน การค้ากำไรเกินควร

โดยการแก้ไขปัญหาราคาสินค้านั้น เนื้อหมู กระทรวงพาณิชย์ ได้ขอความร่วมมือสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ประกาศราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มที่กิโลกรัมละ 100-110 บาท ในขณะที่ราคาหน้าเขียงเนื้อแดงสะโพกจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 200-210 บาท ในขณะที่เนื้อหมูส่วนอื่นๆ เป็นไปตามสัดส่วนราคาที่เหมาะสมซึ่งราคาหมูสามชั้น สันนอก สันใน สันคอจะมีราคาสูงกว่าเนื้อหมูส่วนสะโพก

สำหรับปริมาณเนื้อหมูที่หายออกไปจากระบบนั้น เวลานี้กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมปศุสัตว์ กำลังเร่งบริหารจัดการป้อนลูกหมูเข้าระบบอย่างต่อเนื่อง แต่จะมีการบริหารจัดการด้วยการนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศในช่วงระยะเวลาสั้นๆหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาตามความเหมาะสมกระทรวงพาณิชย์มีหน้าที่ดูแลราคาปลายทางเท่านั้น

สำหรับการดูแลราคาเนื้อไก่หลังจากมีการประกาศเป็นสินค้าควบคุมแล้วนั้น เวลานี้กำลังเร่งออกมาตรการในการให้ผู้ผลิต เนื้อไก่แปรรูป และผู้ครอบครองต้องแจ้งสต๊อก มายังกรมการค้าภายใน และในเวลานี้ได้มีการขอความร่วมมือทางค้าส่งค้าปลีก จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย Makro,Lotus,Big C ในการตรึงราคาเนื้อไก่ เพื่อใช้เป็นราคาชี้นำตลาด จนกว่าสถานการณ์จะมีการเปลี่ยนแปลง โดยไก่สดทั้งตัว ราคากิโลกรัมละ 60-65 บาท น่องไก่ติดสะโพก ราคากิโลกรัมละ 60-65 บาท น่องไก่-สะโพก ราคากิโลกรัมละ 65-70 บาท และอกไก่ กิโลกรัมละ 70-75 บาท ในขณะที่ไก่เป็นหน้าฟาร์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 40 บาท

ในขณะที่การดูแลสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปนั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในหารือร่วมกับผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าโดยยังขอให้มีการตรึงราคาสินค้าไว้ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและไม่ให้เป็นการซ้ำเติมประชาชนผู้บริโภค

โดยสินค้าที่ได้มีการหารือและได้ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ตรึงราคาสินค้าไว้ ประกอบด้วยสินค้าซอสปรุงรสต่างๆ น้ำอัดลม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า และหากพบว่ามีผู้ค้ารายใดฉวยโอกาสขึ้นราคาโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 จะมีเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบพร้อมกับดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายขั้นเด็ดขาดทันที เพราะถือเป็นการซ้ำเติมประชาชนในช่วงที่สถานการณ์ ยังไม่อยู่ในภาวะปกติ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...