ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สองตายายสุดระทม! เลี้ยงเป็ดไข่เจอพิษโควิด เจอทั้งอาหารแพง
26 ม.ค. 2565

คุณตาพิเภก พรมดี อายุ 76 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35/1 หมู่ 5 บ้านห้วงบอน ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไข่  เปิดเผยถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ประกอบกับสถานการณ์อาหารเป็ดราคาสูงขึ้น ส่งผลกระทบกับอาชีพเลี้ยงเป็ดของตนเองเป็นอย่างมาก โดยฉพาะฤดูฝนช่วงฝนตกชุกเป็ดจะออกไข่น้อย

คุณตาพิเภก ยังบอกอีกว่า ตนเองได้เลี้ยงเป็ดไข่ไว้จำนวน 210 ตัว ขณะที่ราคาอาหารเป็ดปรับราคาขึ้น ในราคากระสอบละ 470 บาทในแต่ละวันจะต้องใช้อาหารสำหรับเลี้ยงเป็ดเพียง 1 กระสอบเท่านั้น คิดเป็นค่าอาหารเป็ดตกวันละ 470 บาท ต่อวัน ส่วนไข่ที่เก็บได้จะขายได้ฟองละ 4 บาท ตกแล้วก็วันหักค่าอาหารแล้วเหลือวันละ 350 บาท เท่านั้น ซึ่งคิดยังไงก็ประสบภาวะขาดทุนจากการเลี้ยงเป็นแน่นอน ปกติจะมีพ่อค้า แม่ค้าในพื้นที่มารับซื้อไข่เป็ดของตนในราคาแผงละ 120 บาท  แต่ช่วงวิกฤตโควิด ทำให้ต้องขายไข่เป็ดแบบขายปลีกให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านแทน โดยขายฟองละ 4 บาท  ขายมานานกว่า 3 ปีมาแล้ว ซึ่งตนเองจะต้องนำรายได้จากการขายไข่เป็ด ไปซื้ออาหารสำหรับเลี้ยงเป็ด และใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็ดที่ตนเองเลี้ยง จะซื้อลูกเป็ดมาเลี้ยงในราคาตัวละ 25 บาท ซื้อมา 300 ตัว ตายไป 80 ตัว เหลือ 210 ตัว เลี้ยงครบ 6 เดือนจึงจะเริ่มเก็บไข่เป็ดขายได้ ช่วงแรกๆมีรายได้ดีมาตลอดซึ่งตนเองบอกว่าอายุมากแล้วไม่รู้จะทําอะไรเลยบอกยายซึ่งเป็นภรรยาว่ามาเลี้ยงเป็ดกันดีกว่า จะไปรับจ้างทำงานที่ไหนก็ไม่มีใครรับเนื่องจากอายุมากแล้ว  จึงต้องทนต่อสู้กับพิษเศรษฐกิจที่ตกต่ำ และสถานการณ์ไวรัสโควิด 19  เวลานี้เดือดร้อนจะต้องหาทุนมาซื้ออาหารเลี้ยง ในช่วงนี้เป็ดออกไข่ดีขึ้นครบทุกตัวก็พอจะมีรายได้จากการเลี้ยงเป็ด ขายไข่ได้บ้าง ช่วงนี้ก็อยู่บ้านกัน 2 คนตายายมีลูกชายก็ออกทะเลที่เกาะกูด 3-4 วัน สองตายายก็ยังคงต้องแบกภาระการขาดทุนกับการเลี้ยงเป็ดไข่ไปอีกนานเท่าไรยังไม่รู้

ทีมข่าว จ.ตราด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...