ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทช. และ คพ. หาทางรับมือคราบน้ำมันที่รั่วไหลบริเวณมาบตาพุด
26 ม.ค. 2565

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้รับการประสานทางโทรศัพท์จาก บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) เมื่อเวลา 00.30น. ของวันที่ 26 มกราคม มีน้ำมันดิบรั่วไหล 400,000 ลิตร จากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเลบริเวณมาบตาพุด จังหวัดระยอง โดยจุดเกิดเหตุเป็นบริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล (SPM) เกิดเหตุเมื่อเวลา 21.06 น. ของวันที่ 25 มกราคม แล้วมีความจำเป็นที่ต้องยับยั้งไม่ให้น้ำมันเคลื่อนที่เข้าสู่ฝั่ง เนื่องจากทิศทางลมพัดขึ้นไปทางด้านเหนืออาจจะมีผลกระทบต่อพื้นที่จังหวัดระยองในหลายหาดได้ ขณะนี้ ทช. รับทราบผลการประเมินจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) โดยใช้แบบจำลอง OilMap ทำนายการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมันในทะเล พบผลของแบบจำลอง OilMap คาดกลุ่มน้ำมันดังกล่าวอาจจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแม่รำพึงจนถึงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ในวันที่ 28 มกราคม ระหว่างเวลาประมาณ 15.00 - 17.00 น.ในปริมาณประมาณ 180,000 - 200,000 ลิตร เบื้องต้นได้รายงานสถานการณ์ให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว พร้อมให้เร่งรับมือแก้ไขสถานการณ์โดยด่วน

ขณะที่ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ลงพื้นที่จังหวัดระยองติดตามสถานการณ์อย่างเร่งด่วน พร้อมเร่งหาวิธีและแนวทางการกำจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหลดังกล่าว และการป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันส่งผลกระทบแนวชายหาดได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...