ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรอำเภอเบตงเยี่ยม เกษตรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer
26 ม.ค. 2565

นายอารีฟ มหัศนียนนท์ เกษตรอำเภอเบตง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเบตง ลงพื้นที่เยี่ยมเยียน Young Smart Farmer นายศักดิ์ศรี สง่าราศรี ณ หมู่ที่ 1 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยได้แลกเปลี่ยนความรู้ และความคิดเห็นในการใช้สารกำจัดศัตรูพืชเพื่อกำจัดโรคและแมลงต่างๆ ในไม้ผล รวมไปถึงการบำรุง ดูแลรักษาต้นให้แข็งแรง Young Smart Farmer หรือเกษตรรุ่นใหม่ ได้เข้ามามีบทบาทในกระบวนการพัฒนากิจการเกษตรตลอดจนเศรษฐกิจของชุมชนให้ดีขึ้น เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเกษตรกรทุกรุ่น เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรในชุมชนได้อย่างยั่งยืน

นายอารีฟ มหัศนียนนท์ เกษตรอำเภอเบตง กล่าวว่า สำหรับโครงการ Young Smart Farmer ปัจจุบัน ได้มีเกษตรกรรุ่นใหม่สนใจและเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก และเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ได้มีเครือข่ายระดับจังหวัด ระดับเขต จนถึงระดับประเทศ เป็นโครงการอบรมเกษตรที่ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมคนรุ่นใหม่ที่สนใจอาชีพเกษตรกร บุคคลที่เข้ารับการอบรมจากโครงการอบรมเกษตร ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ นอกจากได้รับความรู้เกี่ยวเรื่องเกษตรกรรมขั้นพื้นฐานแล้ว ยังเน้นให้ลงมือปฏิบัติจริง โดยให้คนรุ่นใหม่ให้ดึงศักยภาพของตนเอง ในเชิงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ กล้าคิดและกล้าลงมือทำ นำมาปฏิบัติใช้กับอุตสาหกรรมเกษตรกรรมและการทำเกษตรกรรมยุคใหม่ เกษตรกรรุ่นใหม่จะต้องสามารถนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ คุณภาพ และมูลค่าให้กับผลผลิตและการตลาด

นอกจากนี้ โครงการอบรมเกษตร ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ยังส่งเสริมการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ในการแลกเปลี่ยนความรู้ การสร้างเครือข่าย หรือ Connection สามารถขยายเครือข่าย และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเกษตรกรรมให้เติบโต และมีความแข็งแกร่ง ก้าวทันโลกยุคดิจิทัล 4.0 ที่สำคัญเกษตรกรรุ่นใหม่จะต้องรู้จักวิธีบริหารที่สามารถต่อยอดเป็นผู้ประกอบการ ริเริ่มธุรกิจ startup เกี่ยวกับเกษตรกรรมได้อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...