ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม. สานพัฒนาคลองเปรม-คลองแสนแสบ โครงการฯ บ้านมั่นคง
26 ม.ค. 2565

ที่ศาลาว่าการกทม. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าและขับเคลื่อนการพัฒนาคลองเปรมประชากรและคลองแสนแสบ โดยมี นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเลขานุการคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวกับการพัฒนาคลอง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

นายขจิต กล่าวว่า ที่ประชุมได้รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานขับเคลื่อนการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่คลองเปรมประชากร และคลองแสนแสบ สำหรับการดำเนินการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ริมคลองเปรมประชากร สำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตในพื้นที่คลองเปรมประชากร

ได้แก่ เขตดอนเมือง เขตหลักสี่ เขตจตุจักร ได้รวบรวมข้อมูลจำนวนผู้รุกล้ำคลองเปรมประชากร ทั้งในส่วนของผู้ที่ให้ความร่วมมือในการรื้อย้าย โดยเข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคง และผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมือ พร้อมทั้งจัดทำแผนงานรื้อย้ายบ้านรุกล้ำ ซึ่งแนวก่อสร้างและรื้อถอนสิ่งกีดขวางแนวก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร (ไม่รวมตัวอาคาร) บริเวณปากคลองลาดยาว เขตจตุจักร

เจ้าของบ้านในแนวก่อสร้างเขื่อน จำนวน 2 หลัง จากทั้งหมด จำนวน 3 หลัง เริ่มเปลี่ยนมาให้ความสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการก่อสร้างบ้านมั่นคง โดยขอให้หน่วยงานนำรายละเอียดสิ่งที่จะได้รับจาการเข้าร่วมโครงการ เพื่อประกอบการพิจารณาตัดสินใจอีกครั้ง

โดยกำหนดนัดประชุมหารือกัน (ครั้งที่ 11) ในวันที่ 4 ก.พ. 65 สำหรับแผนงานก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร ช่วงที่ 4 จากถนนแจ้งวัฒนะถึงถนนเทศบาลสงเคราะห์ ความยาวประมาณ 10,700 เมตร ส่งมอบพื้นที่แล้ว 2,825 เมตร ตอกเสาเข็มแล้ว 2,725 เมตร จำนวนเสาเข็ม 3,249 ต้น

นอกจากนี้สำนักการจราจรและขนส่ง ได้รายงานการสำรวจเส้นทางเดินเรือในคลองเปรมประชากร พบว่ามีจุดที่เป็นปัญหาอุปสรรคอยู่ 5 จุด เนื่องจากระดับสะพานต่ำ มีท่อประปาพาดผ่าน และมีประตูระบายน้ำ สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม. ได้เสนอแผนการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาและดูแลรักษาคลอง
เพื่อให้สำนักงานเขต มีแนวทางการประชาสัมพันธ์ ภายใต้แนวคิด รับรู้ ยอมรับ ปรับเปลี่ยน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และสร้างความเชื่อมั่นและเกิดการยอมรับ ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ดูแลรักษาและใช้ประโยชน์คลองร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตในพื้นที่คลองเปรมประชากร ได้แก่ เขตดอนเมือง เขตหลักสี่ เขตจตุจักร เจรจาสร้างความเข้าใจกับชุมชนที่รุกล้ำแนวก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของส่วนรวมและประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมแผนพัฒนาคลองเปรมประชากร รวมถึงการปรับปรุงทางเดินริมคลองในพื้นที่มีเขื่อนเดิมอยู่แล้ว

ส่วนการดำเนินการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ริมคลองแสนแสบ ได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำร่วมกับสำนักงานเขต 21 เขต ที่มีพื้นที่ริมคลองแสนแสบ สำรวจชุมชนริมคลองแสนแสบตลอดแนว ตรวจสอบแหล่งกำเนิดน้ำเสีย แนวทางการบำบัดน้ำเสียและการติดตั้งบ่อดักไขมัน รวมถึงให้สำนักงานเขตสำรวจชุมชนที่มีศักยภาพเพื่อพัฒนาจัดตั้งเป็นชุมชนต้นแบบ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...