ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
อดีตหนุ่มโรงงานผันมาทำเกษตรผสมผสานสร้างรายได้ครึ่งแสนต่อเดือน
22 ก.พ. 2565

หนุ่มโรงงานผันตัวทำเกษตรกรเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่เลี้ยงปลา ปลูกพืชหมุนเวียนไร่นาสวนผสมสร้างรายได้กว่าครึ่งแสนต่อเดือน

                 นายวรเชษฐ์  เนตรวิศิษฐ์ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 167 บ้านท่าทองคำ หมู่ 2 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อดีตหนุ่มโรงงาน ที่ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งเพื่อขายไข่ และเลี้ยงไก่ ปลูกผักหมุนเวียนแบบผสมผสานขายสร้างรายได้ ช่วยครอบครัวในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจที่ถูกพิษโควิดระบาดต่อเนื่องมาสามปี มีนางไสว เนตรวิศิษฐ์ หรือป้าอ้วน ภรรยาคู่ชีวิต เป็นกำลังใจอยู่ที่บ้านเลขที่ 167 บ้านท่าทองดำ ม. 2 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

                คุณ วรเชษฐ์ หรือ เชาว์เชาว์ เล่าว่าเคยทำงานโรงงานมากว่า20 ปี ตั้งแต่เรียนจบ เมื่อ 5 ปีก่อนตนได้ลาออกจากโรงงาน ที่สมุทรปราการ ด้วยเหตุผลส่วนตัวมาอยู่ที่บ้านประกอบกับตนเรียน จบการเกษตรพอมีพื้นฐานและเป็นแรงผักดัน จึงชวนภรรยามาหาที่ทำเกษตร โดยซื้อที่ดินจำนวน 10 ไร่ ด้วยเงินที่เก็บออมที่ทำงานโรงงาน มีน้องสาวตนคอยช่วยเรื่องเงินทุน และเป็นหุ่นส่วน ก็เริ่มต้นขุดสระเล็กๆ ทำฟาร์มเลี้ยงเป็ด โดยการซื้อเป็ดสาวไร่ทุ่ง มาเลี้ยงแต่น้อยๆแล้วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ มีอยู่ 500 ตัว เริ่มเก็บไข่ขายมาเรื่อยๆ หลังโควิดระบาด และเศรษฐกิจไม่ดีจึงนำไก่พันธุ์ไข่ มาเลี้ยงเพิ่มซึ่งขณะนี้กำลังจะออกไข่ให้ได้เก็บขายบ้างแล้ว ไข่เป็นวันหนึ่งจะเก็บได้ 480 ถึง 500 ฟอง ส่วนไข่ไก่ก็ใกล้เคียงกันช่วงนี้ก็อยู่ในระหว่างการขุดบ่อให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อสร้างฟาร์มไก่บนแพ ส่วนในน้ำตนก็จะเลี้ยงปลา

              คุณเชาว์บอกด้วยความภูมิใจ ว่าตอนนี้ตนมีรายได้จากการขายไข่ไก่ไข่เป็ดและไข่เค็มที่ตนทำเองแบบสูตรโบราณ โดยการดองเกลือไว้ 15 วัน แล้วก็นำมาต้มเป็นไข่เค็ม โดยรวมแล้วตนมีรายได้ต่อเดือน อยู่ราวๆ 40,000 - 50,000 บาท ที่สำคัญ ไม่ต้องออกไปขายเองเพราะจะมีทั้งชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้ามารับทุกวัน  ทุกวันนี้ก็มีคนที่สนใจขอเข้ามาศึกษาวิธีการทำเกษตรแบบผสมผสานบ่อยครั้ง ซึ่งตนก็ยินดีและพร้อมให้คำแนะนำขอให้โทรมาบอกล่วงหน้าที่  โทร.082-2183885

 

ทีมข่าวปราจีนบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...