ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สมศักดิ์ยิ้ม กม.อุ้มหาย-คดีทางเพศซ้ำผ่านสภาแล้ว
27 ก.พ. 2565

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรได้ผ่านร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรม 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย หรือกฎหมายอุ้มหาย และร่าง พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง หรือ JSOC ตนต้องขอขอบคุณ ส.ส.ทุกท่านทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันจนกฎหมายผ่านสภาได้สำเร็จ เพราะทุกคนมองเห็นว่าเป็นกฎหมายที่สำคัญ และป้องกันผู้คนที่ถูกกระทำจากความรุนแรงจนเกิดอันตราย แม้ว่าที่ผ่านมาการประชุมสภาอาจจะไม่ราบรื่น มีปัญหาระหองระแหง แต่เมื่อมีร่างกฎหมายที่สำคัญที่เป็นประโยชน์กับประชาชน สมาชิกทุกคนก็สามารถร่วมแรงร่วมใจกันพิจารณาจนสำเร็จได้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับหลักการของกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนั้น ไม่ได้แตกต่างจากที่เราเสนอไปมากนัก เพราะเราทำจนสมบูรณ์จนผู้แปรญัตติไม่ติดใจอะไรมาก มีการปรับเล็กน้อยเพื่อให้กฎหมายเป็นที่ยอมรับของทุกคน โดยหลักสำคัญคือการสร้างความปลอดภัยให้กับสังคม ซึ่งหลังจากนี้จะส่งต่อให้กับวุฒิสภาพิจารณา เพื่อรับหลักการและตั้ง กมธ.เพื่อพิจารณา โดยกระทรวงยุติธรรมจะเสนอบุคคลที่เหมาะสมเข้าไปเป็น กมธ.ด้วย คือ ร่างกฎหมายอุ้มหาย จะเสนออาทิ ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขา รมว.ยุติธรรม และ นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดฯ ส่วนกฎมาย JSOC จะเสนออาทิ น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม  พล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง ผบก.ปส.3

"ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เป็นกฎหมายของประชาชน ในการสร้างความปลอดภัยให้กับทุกคน ผมดีใจที่ร่างทั้งสองผ่านสภาฯ ซึ่งเป็นการการันตีว่ากฎหมายจะไม่ตกไป ตอนนี้กฎหมายมีชีวิตแล้ว เหลือเพียงแค่ให้วุฒิสภาพิจารณา หากสัปดาห์หน้าเข้าทันก็คงพิจารณาตั้ง กมธ.ได้เลย ซึ่งคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะทุกท่านก็คงจะเห็นด้วยกับการทำกฎหมายที่เป็นประโยชน์อย่างสูง" นายสมศักดิ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...