ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ป.ป.ช.ฟัน ธนาวุฒิ นายก อบจ.เลย ปมซื้ออุปกรณ์วิทย์
05 มี.ค. 2565

นายประทีป จูฑะศร รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 4 แถลงถึงประเด็นความคืบหน้ากรณีกล่าวหา นายธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เลย กับพวก กรณีการจัดซื้ออุปกรณ์ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐาน งบประมาณ 5,000,000 บาท เพื่อมอบให้โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยา อ.วังสะพุง จ.เลย ด้วยวิธีกรณีพิเศษ กับองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) โดยไม่เป็นไปตามระเบียบของทางราชการและมีการกำหนดคุณลักษณะเฉพาะที่เอื้อประโยชน์ให้องค์การค้าของ สกสค. ที่ทำสัญญาฝากขายไว้กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ให้เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับ อบจ.เลย โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคากันอย่างเป็นธรรม

จากการไต่สวนข้อเท็จจริง ปรากฎพยานหลักฐานฟังได้ว่า

1. อบจ.เลย ได้จัดทำโครงการศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วงเงิน 5,000,000 บาท โดยใช้รายละเอียดจากใบเสนอราคาขององค์การค้า สกสค. มาใช้ประกอบในโครงการเพื่อเสนอขอรับการสนับสนุนเงินอุดหนุนไปยังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และได้รับการจัดสรรงบเงินอุดหนุน 5,000,000 บาท ตามที่เสนอขอ กระทั่งดำเนินการซื้ออุปกรณ์วิทยาศาสตร์ตามโครงการจากองค์การค้า สกสค. 5,000,000 บาท โดยการขอสนันสนุนดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากความต้องการของโรงเรียน

2. ในขั้นตอนของการจัดซื้อจัดจ้างต้องถือปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2535 ข้อ 20 ที่ว่า “ก่อนดำเนินการซื้อหรือจ้างทุกวิธี ให้เจ้าหน้าที่พัสดุจัดทำรายงานเสนอผู้สั่งซื้อหรือผู้สั่งจ้าง” และข้อ 22 ที่ว่า “เมื่อผู้สั่งซื้อหรืผู้สั่งจ้างให้ความเห็นชอบตามรายงานที่เสนอตามข้อ 20 แล้ว ให้เจ้าหน้าที่พัสดุดำเนินการตามวิธีการซื้อหรือการจ้างนั้นต่อไปได้” แต่นายธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ นายก อบจ.เลย กับพวก หาได้กระทำตามขั้นตอนเช่นนั้นไม่ กลับอนุมัติให้จัดซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษกับองค์การค้า สกสค. ตามข้อ 22 โดยมิได้มีรายงานเสนอผู้สั่งซื้อหรือผู้สั่งจ้าง ตามข้อ 20 อันเป็นการปฏิบัติข้ามขั้นตอน ไม่ชอบด้วยระเบียบดังกล่าว

 
 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...