ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
โอมิครอนพ่นพิษท่องเที่ยไทยสาหัส นทท.เมินเปิดประเทศ
06 มี.ค. 2565

โรงแรมไทยรอวันตาย พิษโอมิครอนทำเปิดประเทศล่ม นักท่องเที่ยวเมินหั่นราคาสู้กันจนหมดตัว

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (Hotel business operator Sentiment Index : HSI) เดือนกุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งจัดทำร่วมกับสมาคมโรงแรมไทย โดยสรุปสาระสำคัญของผลสำรวจได้ดังนี้

1. อัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นจากผลของมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศของภาครัฐ และการกลับมาเปิดลงทะเบียน Test & Go ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 65 อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวต่างชาติยังมีสัดส่วนต่ำกว่าช่วงก่อนเกิด COVID-19 มาก ส่วนหนึ่งจากการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ Omicron และการเดินทางเข้าพักมีต้นทุนสูง เช่น การตรวจ RT-PCR แม้ภาพรวมประเมินว่าผลกระทบจะน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการระบาดระลอกสายพันธุ์ Delta

2. จากการทำสำรวจโรงแรม 127 แห่ง พบว่า มี 37% ที่มีผู้เข้าพักสูงกว่าต้นทุน และมี 50% มีรายได้กลับมาไม่ถึง 30% ทำให้มีสภาพคล่องอยู่ไม่ได้ถึง 3 เดือน

3. การระบาดของโอมิครอน ทำให้โรงแรมมีการแข่งขันลดราคารุนแรงเพื่อให้ได้ลูกค้า ส่งผลให้ราคาห้องพักราคาของโรงแรม 3 ใน 4 มีราคาต่ำกว่าก่อนเปิดโควิด

4. ผู้ประกอบการโรงแรมมีการกลับมาจ้างงาน 60% ก่อนเกิดโควิดแต่ก็ยังน้อยกว่าการจ้างเดือนก่อนหน้า โดยโรงแรม 43% มีปัญหาขาดแรงงานที่มีทักษะ จึงมีการจ้างพนักงานชั่วคราวเพิ่มเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...