ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ขนส่งเผย 3 มาตรการช่วยแท็กซี่ หลังแก๊ส-น้ำมันพุ่ง
09 มี.ค. 2565

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ชี้แจงกรณีราคาแก๊ส และราคาน้ำมันที่พุ่งสูง ซ้ำเติมด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และ น.ส.เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ขอให้ช่วยเหลือ ด้วยการเจรจากับบริษัทสินเชื่อต่าง ๆ และไฟแนนซ์ หามาตรการลดเงินต้นและดอกเบี้ย พร้อมแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ที่เข้าถึงได้ง่าย เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพต่อไปได้ ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่มีขอบข่ายหน้าที่โดยตรง เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อกำหนดแนวทางการช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป

กระทรวงคมนาคมและกรมการขนส่งทางบกได้มีมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ ดังนี้

1. มาตรการลดค่าใช้จ่าย ได้แก่ การขยายอายุรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี / การอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีทางเลือกอื่นแทนเครื่องบันทึกการเดินทาง (GPS) ในรถแท็กซี่

2. มาตรการเพิ่มรายได้ ได้แก่ การให้ติดตั้งสื่อโฆษณาบนรถแท็กซี่ /การกำหนดให้เรียกเก็บค่าสัมภาระได้กรณีการให้บริการทั้งเข้าและออกท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

3. มาตรการช่วยเหลือจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

- กระทรวงคมนาคมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ผู้ขับรถสาธารณะทุกประเภทรวมถึงผู้ขับรถแท็กซี่ ซึ่งเป็นบุคลากรด่านหน้าภาคการขนส่งสาธารณะเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ณ สถานีกลางบางซื่อ เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันการแพร่ระบาดและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการและผู้ขับรถแท็กซี่ โดยดำเนินการระหว่างวันที่ 24 พ.ค. - 30 มิ.ย. 2564 ซึ่งมีผู้ขับรถแท็กซี่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วจำนวน 18,427 คน ทั้งนี้ผู้ขับรถแท็กซี่ที่มีความประสงค์จะขอรับวัคซีนเพิ่มเติม กระทรวงคมนาคมได้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข ให้ลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่สถานีกลางบางซื่อได้

- กรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินการติดฉากกั้นระหว่างที่นั่งผู้ขับรถกับคนโดยสาร (Partition) ภายในรถแท็กซี่นำร่อง จำนวน 3,000 คัน เพื่อช่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อจากการไอหรือจามซึ่งจะมีส่วนช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และสร้างความมั่นใจในการใช้บริการรถแท็กซี่

- กรมการขนส่งทางบกดำเนินโครงการช่วยเหลือกลุ่มอาชีพผู้ขับรถยนต์รับจ้าง (รถแท็กซี่) และรถจักรยานต์สาธารณะ ที่มีอายุ 65 ปี ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยให้เงินช่วยเหลือกับคนขับรถแท็กซี่ที่มีอายุ 65 ปี ขึ้นไป ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด ที่ไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งมีผู้ได้รับเงินช่วยเหลือแล้ว จำนวน 4,811 คน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...