ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
บ้านเพราะช้าง อ.พบพระ นำช้าง16เชือกเข้า"พิธีสู่ขวัญช้าง" ในวันช้างไทย
13 มี.ค. 2565

บ้านเพราะช้าง เป็นหนึ่งในกิจการที่ทำให้ การท่องเที่ยวซบเซาลง ในรอบสองปีที่ผ่านมา บางครั้ง ต้องปิดตัวลง เปิดบ้าง ปิดบ้าง ตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ทำให้ขาดรายได้ที่จะมา ซื้ออาหารให้กับช้าง

วันที่ 13 มี.ค. 2565 เป็นวันช้างไทย อนุรักษ์ช้างไทย เข้าร่วมงาน "วันช้างไทย" ที่ บ้านเพราะช้าง หมู่บ้านชาวปากะญอ บ้านยะพอ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ได้มีการจัดงาน "วันช้างไทย" เพื่ออนุรักษ์ช้างไทย...ช้างไทย วิถีไทย มรดกโลก โดยการจัดงานวันช้างไทย เพื่ออนุรักษ์ช้างไทย ที่บ้านเพราะช้างบ้านยะพอ พิธีสู่ขวัญช้าง เลี้ยงอาหารโต๊ะจีนช้าง ชมขบวนช้าง กิจกรรมน่ารักของช้างเนื่องในวันอนุรักษ์ช้างไทยปีนี้ เราจะพาไปรู้จักช้างโขลงสุดท้ายแห่งบ้านยะพอ อ.พบพระ จ.ตาก
 
ที่ "บ้านเพราะช้าง" หมู่บ้านยะพอ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก เป็นที่ตั้งของชุมชนชาติพันธุ์ปกากะญอที่มีวิถีผูกพันกับการเลี้ยงช้างมาช้านาน มีการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นทั้งการเลี้ยงช้างและตัวช้างเอง แต่เมื่อกาลเวลาผันเปลี่ยนไปช้างถูกใช้ประโยชน์เพื่อยังชีพน้องลง เพื่อความอยู่รอดและปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย คนปกากะญอรุ่นใหม่ได้ปลุกสถานที่แห่งนี้ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งผ่านการนำเสนอกิจกรรม “คนรักษ์ช้าง” ร่วมกับชุมชนในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จนวันนี้ “บ้านเพราะช้าง” กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่นำเสนอกิจกรรมสร้างสรรค์ร่วมกับเพื่อนตัวใหญ่อย่างน่าสนใจ อาทิ การพาช้างไปอาบน้ำ ทำสปา ปลูกหญ้าและทำวิตามินให้ช้าง รวมถึงพาน้องช้างกลับบ้านในแต่ละวันหลังเสร็จสิ้นภารกิจต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว

งานวันช้างไทยปีนี้ ยังคงเน้นไปที่การอนุรักษ์วิถีดังเดิมของชุมชน เรียบง่าย และเป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด ซึ่งจะนำโดยผู้นำทางด้านจิตวิญญาณของชุมชนพร้อมควาญช้างออกเดินทางอวดโฉมไปยังจุดรวมตัวเพื่อทำพิธีทางจิตวิญญาณ ทั้งการพิธีมัดมือสู่ขวัญช้าง จัดเลี้ยงอาหารช้าง การแสดงช้างพร้อมดนตรีพื้นเมืองประกอบ จนไปถึงการร่วมพูดคุยตามประสาพี่น้องปกากะญอ ที่ล้วนแต่งการพื้นเมืองมาร่วมพิธีในครั้งนี้

วันช้างไทย ประจำปี 2565 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์พร้อมกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อให้ชุมชน คน ช้าง ได้มีรายได้ต่อไป ผ่านโครงการ Takcraftravan ของ ททท.เอง

นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.สำนักงานตาก กล่าวว่า งานช้างไทยในปีนี้ จัดขึ้นที่บ้านยะพอ อ.พบพระ โดย “บ้านเพราะช้าง” แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ช้าง ที่ยังคงรักษาวิถีคนรักษ์ช้างระหว่างชาวกะเหรี่ยงกับช้าง ณ หมู่บ้านต้นแม่น้ำเมยแห่งนี้ กิจกรรมดำเนินการขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ให้เห็นถึงความสำคัญของช้างไทยที่ถือเป็นสัตว์ประจำชาติไทย พร้อมมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ผ่านการนำเสนอกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ได้ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชุมชน เช่น กิจกรรมทำขนมโกคลิ ชมสาธิตการทอผ้า อาบน้ำให้ช้าง ทำสปาช้าง ทำวิตามินให้ช้าง เป็นต้น

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจมาสัมผัสวิถีคนเลี้ยงช้าง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: บ้านเพราะช้าง Ban Pror Chang โทร.0946058492, 0966692249  Inbox Fanpage: Ban Pror Chang Conserve Karen's Elephan และสอบถามกิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้กงานโครงการ Takcraftravan โดย ททท. สำนักงานตาก โทร. 055 541 321 Inbox Fanpage: ททท. สำนักงานตาก 

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...