ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ทหารกะเหรี่ยงกองพลน้อยที่ 6 ซุ่มโจมตีทหารพม่า มีผู้ลี้ภัยจ่อทะลักชายแดนไทย ที่อุ้มผาง จ.ตาก
17 มี.ค. 2565

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ทหารกะเหรี่ยง กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง Karen National Liberation Army (KNLA)  กองพลที่ 6 ซึ่งมีฐานปฎิบัริการอยู่ฝั่งเมียนมา ด้านตรงข้าม อ.อุ้มผาง  ได้เข้าโจมตีทหารเมียนมา กองพันทหารราบที่ 32 ที่บ้านทีกะเปอะ ตำบลซูการี อ.ซูการี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง  ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้ปะทะกันอย่างหนัก โดยฝ่ายทหารเมียนมาใช้อาวุธปืนค.ขนาด 61 มม.ยิงตอบโต้ฝ่ายกะเหรี่ยงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังไม่ทราบความเสียหายของทั้ง 2 ฝ่าย การสู้รบดังกล่าวมีผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยง สัญชาติเมียนมา จำนวน 82 คน หนีภัยสงครามมาประชิดชายแดนไทย ที่บ้านหนองหลวง ต.หนองหลวง อ.อุ้มผาง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทหาร          ฝ่ายปกครอง ตำรวจและสาธารณสุขได้เตรียมพร้อม ที่จะให้การดูแล โดยเฉพาะด้านสาธารสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมา ประกอบด้วย กลุ่มทหารกะเหรี่ยงอิสระ ทหาร องค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง  Karen National Defence Organisation (KNDO )ทหารกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธเพื่อประชาธิปไตย DKBA กลุ่มอิสระ และทหาร PDF ได้พร้อมกันปฏิบัติการทางทหารอย่างต่อเนื่องหลายจุด เช่นที่บ้านผาลูน้อย ฝั่งเมียนมาตรงข้ามบ้านห้วยมหาวงศ์ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก  และที่บ้านเลเตอก่อ ตรงข้ามบ้านแม่ตาวดอนไชย ต.แม่ตาว อ.แม่สอด ยังคงมีการสู้รบของทั้ง 2 ฝ่าย มีเสียงปืนใหญ่ดังสนั่นมาถึงตัวเมืองแม่สอด เขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...