ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศรีสุวรรณร้อง ป.ป.ช.สอบอธิบดีกรมบัญชีกลางถอน บ.บูรพาทุจริต 125 ล.
23 มี.ค. 2565

วันนี้ เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวน สอบสวนอธิบดีกรมบัญชีกลางกับพวก ฐานเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือไม่

ทั้งนี้สืบเนื่องจากการที่สมาคมฯได้เคยร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช. เมื่อ 9 ก.ค.64 เพื่อขอให้ไต่สวนสอบสวนผู้บริหารการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่เอื้อให้เอกชนที่ทำผิดสัญญาโครงการฯที่ทำไว้กับ กฟภ. แต่กลับไม่เรียกค่าปรับหลังบอกเลิกสัญญา อีกทั้งภายหลังยังจัดทำทีโออาร์โครงการใหม่ โดยไม่ระบุเงื่อนไขให้ผู้ยื่นข้อเสนอต้องไม่เคยถูก กฟภ.บอกเลิกสัญญา เพื่อเปิดโอกาสให้เอกชนรายเดิมที่เคยถูก กฟภ.บอกเลิกสัญญา สามารถเข้ามาประมูลงานหรือยื่นข้อเสนอได้ใหม่ อันอาจเป็น

พฤติการณ์ที่เอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางราย อาจขัดต่อ พรบ.ป.ป.ช.2561 ได้

กรณีดังกล่าว ทำให้ กฟภ.ตัดสินใจแจ้งชื่อบริษัทเอกชนที่อาจทำผิดสัญญาโครงการจ้างเหมาก่อสร้างสายส่งระบบ 115 KV ช่วงสถานีไฟฟ้าปัตตานี 2 -สถานีไฟฟ้าสายบุรี จ.ปัตตานี เป็นเงิน 125 ล้านบาท ที่ทำไว้กับ กฟภ.ดังกล่าวไปยังกระทรวงการคลัง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 13 ส.ค.64 รษก.ปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นอธิบดีกรมบัญชีกลาง(ในขณะนั้น) ได้ใช้อำนาจตาม ม.109 วรรคหนึ่ง(2) แห่งพรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 มีคำสั่งกระทรวงการคลังที่

1399/2564 สั่งให้ บ.บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ทิ้งงาน

แต่ทว่า เมื่อวันที่ 31 ม.ค.65 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า อธิบดีกรมบัญชีกลาง(คนปัจจุบัน) กลับมีคำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ 204/2565 ทำการเพิกถอนบ.บูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด(มหาชน) ออกจากการเป็นผู้ทิ้งงาน โดยอ้างว่าคำอุทธรณ์ของบริษัทฯดังกล่าว ปรากฏข้อเท็จจริงใหม่อันเป็นสาระสำคัญ และเป็นข้อโต้แย้งที่มีเหตุผลเพียงพอที่จะทำให้บริษัทฯไม่สมควรถูกสั่งให้เป็นผู้ทิ้งงาน ซึ่งเมื่อตรวจสอบย้อนข้อมูลที่ใช้เป็นข้ออ้างดังกล่าวข้างต้น กลับไม่พบข้อเท็จจริงใหม่อันเป็นสาระสำคัญ และเป็นข้อโต้แย้งที่ไม่มีเหตุผลเพียงพอแต่อย่างใด

กรณีดังกล่าว จึงเชื่อได้ว่าอธิบดีกรมบัญชีกลางและคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ กระทำการโดยมีพิรุธหลายประการ อันเป็นการใช้อำนาจที่อาจเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความมาร้องเรียนต่อป.ป.ช.เพื่อขอให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนเอาผิดตามกฎหมายของ ป.ป.ช.ต่อไป นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...