ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
สระบุรี แถลงข่าวการจัดงานแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก ครั้งที่ 2
29 มี.ค. 2565

สระบุรี แถลงข่าวการจัดงานแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก ครั้งที่ 2 ชมแสงเสียงสื่อผสมในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พร้อมท่องเที่ยวบนเส้นทางรถไฟเที่ยวพิเศษจากกรุงเทพฯ ถึงแก่งคอย

       ส่วนที่จังหวัดสระบุรี ที่หน้าที่ว่าการอำเภอแก่งคอย นายเอกพร  จุ้ยสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลกครั้งที่ 2" ซึ่งจังหวัดสระบุรี อบจ.สระบุรี เทศบาลเมืองแก่งคอย และอำเภอแก่งคอย ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก ครั้งที่ 2 เพื่อย้อนอดีตและเรื่องราวประวัติศาสตร์ เมืองแก่งคอย จากเหตุการณ์สมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 ซึ่งกำหนดจัดงานวันที่ 1– 3 เมษายน 2565 ณ วัดแก่งคอย ตลาดแก่งคอย และบริเวณถนนเลียบสันติสุข อำเภอแก่งคอย

        เมืองแก่งคอยในอดีตเป็นเมืองที่มีความสำคัญมาช้านาน เป็นสถานที่ตั้งของพระราชวังสีทาของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นเมืองที่มีความสงบสุข จนถึง พ.ศ.2482 ได้เกิดสงครามมหาเอเชียบูรพา หรือที่เรียกว่าสงครามโลก ครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้ขอเดินทัพผ่านแดนไทย ซึ่งขณะนั้นเมืองแก่งคอยเป็นเมืองท่าที่สำคัญ ในการขนส่งสินค้าและผ่านทางแม่น้ำป่าสัก และทางบกโดยรถไฟ นับว่าเมืองแก่งคอยในขณะนั้นเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ จึงมีกำลังทหารทั้งญี่ปุ่นและไทยมาตั้งค่ายเป็นจำนวนมาก ถึงช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 เมษายน 2488 ฝ่ายตรงข้ามได้นำเครื่องบิน B24 ทิ้งระเบิดที่แก่งคอย ส่งผลให้สถานที่ราชการ ตลาด วัด บ้านเรือนประชาชน มีชาวแก่งคอยและญี่ปุ่นเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตได้รวบรวมอัฐิของผู้เสียชีวิตไปไว้ที่อนุสาวรีย์ ในบริเวณวัดแก่งคอย โดยประชาชนชาวแก่งคอยได้ร่วมพิธีรำลึกผู้ประสบภัยทางอากาศในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยจัดงานในวันที่ 2 เมษายน ของทุกปี เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาถึงปัจจุบัน

        เพื่อเป็นการรำลึกแด่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ทางจังหวัดสระบุรี อบจ.สระบุรี อำเภอแก่งคอย เทศบาลเมืองแก่งคอย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมใจกันจัดงานแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก ครั้งที่ 2 เพื่อสืบสานประวัติศาสตร์ อนุรักษ์วัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอแก่งคอยให้แพร่หลาย

        โดยกิจกรรมจะมีพิธีรำลึกผู้ประสบภัยทางอากาศสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 เมษายน 2565 จากนั้นยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การแสดงแสง  เสียงสื่อผสม เรื่อง “เมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลกครั้งที่ 2” ซึ่งเป็นการแสดงที่บ่งบอกถึงความรุ่งเรือง ความรัก ความพลัดพราก ความเศร้าโศก ซึ่งกลายเป็นโศกนาฏกรรมของชาวแก่งคอยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  ภายในงานมีกิจกรรมให้ท่องเที่ยวมากมาย เช่น ชมการแสดงแสงเสียง ย้อนรำลึกประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของโลกและความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของชาวแก่งคอย ในวันที่ 1-2 เมษายน 2565 กราบนมัสการหลวงพ่อลา พระธาตุเจดีย์ศรีป่าสัก และเที่ยวชมถ้ำนาคา ชมการแสดงดนตรี ศิลปวัฒนธรรมที่งดงาม ชม ชิม ช้อป ณ ซุ้มอาหาร ถนนคนเดิน หอการค้าแก่งคอย ร้านจำหน่ายที่มาจัดจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าพื้นเมืองที่น่าสนใจต่าง ๆ

            ในการนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้รวมกับการรถไฟแห่งประเทศไทยจัดรถไฟเที่ยวพิเศษจากกรุงเทพฯ ถึงแก่งคอยในวันที่ 1 - 3 เมษายน พ.ศ.2565 ในขบวน "นั่งรถไฟเที่ยวแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก" ซึ่งทางการรถไฟฯได้มีการเชิญชวนประชาชนร่วมแต่งกายย้อนยุคนั่งรถไฟเพื่อเที่ยวงานแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 1 และ 2 เมษายน พ.ศ.2565 ซึ่งเปิดให้บริการเพียง 2 วันเท่านั้น อัตราค่าโดยสารไปกลับพร้อมอาหารว่างและเครื่องดื่มจากกรุงเทพฯ ถึงชุมทางแก่งคอย และกลับกรุงเทพฯ ในราคาเพียง 799 บาท ผู้โดยสารที่ขึ้นจากสระบุรี ก็เสียค่ารถเพียง 150 บาท รถไฟเที่ยวนี้เป็นเที่ยวรถนั่งปรับอากาศ) ซึ่งจะออกจากกรุงเทพฯ 14.50 น. ถึงแก่งคอยเวลา 16.55 น. และจะพาเที่ยวชมโรงรถจักรแก่งคอย ฟังบรรยาย ดูรอยระเบิดและร่วมถ่ายรูปก่อนเดินชมตลาดชุมชนแก่งคอย ตลอดจนรอชมการแสดงแสง สี เสียง ในเวลา 19.00 น. ก่อนจะขึ้นรถไฟกลับกรุงเทพฯในเวลา 20.30 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมงและทีมการรถไฟแห่งประเทศไทย

ทีมข่าวสระบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...