ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คนกู้บ้านเฮ ขุนคลัง สั่ง ธอส.คงดอกเบี้ยกู้บ้านช่วยประชาชนถึงสิ้นปี
01 เม.ย. 2565

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยในการปาฐกถาพิเศษ เรื่อง พรอเพอร์ตี เอาท์ลุก 2022 ว่า มีนโยบายให้สถาบันการเงินรัฐเข้าไปช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)จะต้องเป็นผู้นำตลาดในการปล่อยสินเชื่อบ้าน และให้ช่วยตรึงดอกเบี้ยให้นานที่สุดเพื่อดูแลคนกู้บ้าน ซึ่งจากเท่าที่พูดคุยกันจะไม่มีการขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ตลอดปีนี้เป็นอย่างน้อย

“ที่ผ่านมาจะพบว่า การปล่อยสินเชื่อใหม่ของ ธอส. ปรับตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างดี เนื่องจากทิศทางดอกเบี้ยที่จะปรับเพิ่มขึ้น รวมทั้งธนาคารพาณิชย์มีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ทำให้ลูกค้าระดับรายได้ปานกลางหันมาใช้สินเชื่อของ ธอส. มากขึ้น จึงขอให้ ธอส. เข้าไปช่วยปล่อยกู้ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยของตนเอง”

ส่วนทิศทางอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว จากยอดขออนุญาตการจัดสรรที่ดินและการก่อสร้างที่จะเริ่มมีมากขึ้น ขณะที่ความต้องการที่อยู่อาศัย ยังไม่เห็นภาวะฟองสบู่ของภาคอสังหาริมทรัพย์ ส่วนเทรนด์อสังฯ ปีนี้จะต้องติดตามเรื่องดิจิทัล สิ่งแวดล้อม ผู้สูงวัย และการทำงานที่บ้าน

นายอาคม กล่าวว่า กรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับเงินเฟ้อเป็น 4.9% นั้น ยังมอง กรอบทั้งปียังอยู่ 1-3%ซึ่งการขยับกรอบเงินเฟ้อต้องหารือกับ ธปท. เพราะเป็นเรื่องของการเงินการคลัง ซึ่งต้องมาคุยกันว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงจะยาวนานแค่ไหน ที่จะทำให้เงินเฟ้อของไทยเกินกรอบทั้งปี แต่ถ้าเป็นระยะสั้นอาจเกินบ้าง ส่วนที่ ธปท.ลดจีดีพีเหลือ 3.2% ไม่ได้ใช่เงื่อนไขที่รัฐบาลจะต้องกู้เงินเพิ่ม โดยการกู้ก็ต้องคำนึงถึง วินัยการเงินการคลัง เพราะหากมีการกู้เงินเกินตัว จะกระทบความน่าเชื่อถือของต่างชาติ

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ธนาคารพร้อมตรึงดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปี และยังมีแพ็คเกจดอกเบี้ยคงที่ให้เลือก 2-3 ปี ดังนั้น ขณะนี้ จึงเป็นภาวะที่ควรซื้ออสังหาฯนอกจากนี้ ธนาคารพร้อมปล่อยกู้สนับสนุนภาคอสังหาฯ โดยไตรมาส 1 ปล่อยใหม่ได้สูงมากถึง 6.2 หมื่นล้านบาท ทำให้ทั้งปีจะปล่อยได้อย่างน้อย 2.4 แสนล้านบาท หรืออาจมากถึง 2.7 แสนล้านบาทได้

“เป้าการปล่อยสินเชื่อดังกล่าว เป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ประกอบการอสังหาฯ และ เป็นดัชนีชี้วัด การฟื้นตัวอสังหาฯ โดยช่วยนี้หากใครต้องการจะซื้อ ธอส.ก็พร้อมจะเป็นคนปล่อยกู้ให้”... สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/914941/

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...