ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ศิธา - สุดารัตน์ ดันกองทุนคนตัวเล็ก แก้หนี้นอกระบบ
03 เม.ย. 2565

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 11  พร้อมด้วย นายวิศาล กองเงิน ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานครหมายเลข 6 เขตจตุจักร พรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่เดินตลาด อตก.พบปะผู้ค้า สอบถามปัญหาการค้าขาย
โดยเฉพาะหลังการระบาดของโควิด19 พบว่าสภาพการค้ายังคงซบเซาต่อเนื่อง ยอดขายตกลง ประกอบกับต้นทุนสินค้าหลายประเภทปรับตัวสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น หมู ไก่ ก๊าซหุงต้ม หรือกระทั่งกาแฟ และ 18กลุ่มสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคอื่นๆ เตรียมปรับราคาขึ้น ส่งผลให้ลูกค้าเดินจับจ่ายน้อยลง ซึ่งผู้ค้าประเมินว่าอาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะ สภาพการค้าจึงจะฟื้นกลับมา  โดยเฉพาะผู้ค้ารายเล็ก ที่หวังว่าจะได้รับการดูแลจากภาครัฐ เนื่องจากไม่มีทุนสำรองมากพอที่จะเสริมสภาพคล่อง 
สำหรับปัญหาดังกล่าว น.ต.ศิธา ระบุว่า พรรคไทยสร้างไทย และทีมนโยบาย กทม.ของพรรคได้เตรียม กองทุนเครดิตประชาชนเพื่อคนตัวเล็ก  หรือ "กองทุนตนตัวเล็ก" ซึ่งตั้งใจ สร้างขึ้นมาเพื่อมอบ “เครดิตแก่ประชาชน” ที่เข้าไม่ถึงแหล่งทุน ในการทำมาหากิน จนต้องไปพึ่งพิงหนี้นอกระบบ และกองทุนนี้ จะเป็น “เครดิต” ที่มอบให้ติดตัว สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ไม่เกินร้อยละ1 ต่อเดือน กู้ได้ตั้งแต่ 5,000 ถึง 50,000 บาทโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ด้วยกระบวนการสินเชื่อที่แตกต่าง จากสถาบันการเงินทั่วไป จะช่วยสร้างพลังและปลดปล่อยคนไทย หลุดพ้นจากอุปสรรคทางการเงิน ทำให้คนตัวเล็กตั้งตัวได้ 
ยิ่งไปกว่านั้น เงินส่วนนี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่สูญเปล่าเหมือนการแจกเงินในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้คนกรุงเทพฯสามารถลุกขึ้นมาทำมาหากินได้เร็วที่สุด แข็งแรงที่สุดอีกครั้ง และตนพร้อมจะอำนวยความสะดวกในการทำมาหากิน ให้กับคนกรุงเทพฯทุกอย่าง โดยเริ่มต้นจากคนตัวเล็ก และพร้อมจะทำให้ เศรษฐกิจกรุงเทพฯดีขึ้นในทุกมิติ รวมถึงการจัดที่ทางสำหรับการค้าขายอย่างเป็นระบบ ทั้งในส่วนของแผงลอยไปจนถึง ผู้ประกอบการขนาดกลาง 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...