ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
จ.ตาก ชาวปกาเกอะญอบ้านยะพอ รักษาประเพณีมัดมือรับขวัญช้าง ตอบแทนบุญคุณช้างรักษาจากรุ่นสู่รุ่น หลายชั่วอายุคน
05 เม.ย. 2565

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากหมู่บ้านยะพอ หมู่ที่ 5 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตากเป็นหมู่บ้านที่อยู่ตามแนวชายแดนอำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยมีแม่น้ำเมยเป็นแนวกั้นพรมแดนระหว่างไทย-เมียนมา

ชาวบ้านที่นี้เป็นชาวไทยชนเผ่าปกาเกอะญอ ได้ทำพิธีมัดมือรับขวัญช้างที่บ้านเลขที่ 1 บ้านยะพอ หมู่ที่5 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งมีนายดีชีรา และนางราตรี พรไพรสรฑ์ สองสามีภรรยาที่เป็นเจ้าของช้าง

นายดิชีรา พรไพรสรฑ์กล่าวว่า วันนี้ทั้งหมู่บ้านได้ทำพิธีทำขวัญช้างหรือผูกข้อมือช้าง ซึ่ง ทำเป็นประจำทุกปี

วันนี้ ได้นำช้างมาร่วมพิธี 8 เชือก ณ บ้านเลขที่ 1 หมู่ที่ 5 ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ในหมู่บ้านมีช้างประมาณ 10 กว่าเชือก เดิมทีบ้านหลังนี้เป็นของปู่ ชื่อ ปู่ยะพอ เป็นคนนำญาติมาตั้งหมู่บ้านตั้งรกตั้งฐานอาศัยอยู่ที่นี่ ชาวบ้านตั้งชื่อว่าบ้านยะพอ เป็นชื่อของปู่ยะพอ และในสมัยนั้นปู่ยะพอมีช้างจำนวนกว่า 30 เชือก ในสมัยที่มีชีวิตอยู่ ยังเหลือ ลูกสาวของปู่ยะพอ อายุประมาณ 85 ปี และยังมีชีวิตอยู่

ส่วนนายดีชีรา และนางราตรี พรไพรสรฑ์ สองสามีภรรยาที่เป็นเจ้าของช้างบ้านยะพอ หมู่ที่ 5 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ กล่าวว่า ตนมีช้าง 3 เชือก ซึ่งลูกชายจะทำเป็นปางช้างในหมู่บ้าน ทำ เป็นแหล่งท่องเที่ยว ปางช้างในพื้นที่ของภรรยาที่เคยใช้ที่ดินทำนา รวมพื้นที่จำนวน 14 ไร่ จะแบ่งปลูกหญ้าให้ช้าง และทำที่อยู่ของช้าง โดยช้างที่ครอบครัวของตนเลี้ยงไว้แสดงและฝึกจนเก่งแล้ว จากที่ก่อนนั้นทุกๆปีจะนำช้างเดินทางไป จ.กระบี่ เพื่อไปศึกษาประสบการณ์การแสดงและการเลี้ยงช้างที่ จ.กระบี่ จนได้ความรู้แล้วกลับมาแสดงที่บ้านที่นี้หลายปีแล้ว แนวคิดที่ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้มีปางช้างที่บ้านยะพอ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอพบพระ จ.ตาก ต่อไป ผู้สนใจเดินทางไปเที่ยวชมได้ มีบริการนั่งช้างและแสดงความสามารถของช้างด้วย

จากสภาพปัญหาในการดูแลช้าง ช่วงนี้จากสถาณการณ์ของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค 19 ในระดับประเทศ ในระดับจังหวัด นักท่องเที่ยวมีไม่มากเท่าไร  แต่ชาวบ้านยะพอมีความตั้งใจจะอนุรักษ์ช้างให้อยู่คู่กับหมู่บ้านยะพอต่อไป

ปัจจุบันรายได้ของช้างมาจากนักท่องเที่ยวที่เข้าชมช้างที่บ้านเพราะช้าง แต่ยังไม่เพียงพอเจ้าของช้างต้องอดทน และรอเวลาให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเหมือนเดิม ท่านสามารถมาเที่ยวชมช้างบ้านเพราะช้างติดต่อได้ที่เบอร์ 0946058492 (บ้านเพราะช้าง)

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...