ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ททท.เชิญเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์มอญบ้านวังกะสังขละบุรี
08 เม.ย. 2565

วันที่ 07 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ สำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี ขอชวนนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ของชาวไทยเชื้อสายมอญบ้านวังกะ ทำบุญตักบาตรสะพานไม้ยาว กราบไหว้อดีตพระราชอุดมมงคล (หลวงพ่ออุตตมานุสรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการามระหว่างวันที่ 13-18 เมษายน 2565 นี้ ที่ วัดวังก์วิเวการาม และเจดีย์พุทธคยา อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

ประทับใจไปกับภาพวิถีชีวิตของชาวไทยเชื้อสายมอญที่หาชมได้ยาก ชมการนำหม้อมงคลขึ้นวัด การขนทรายเข้าวัดและก่อกองทรายขนาดใหญ่เพียงองค์เดียว การขนน้ำไปอาบให้พ่อแม่ที่ไปถือศีลอยู่ที่วัด พิธีสรงน้ำพระผ่านรางกระบอกไม้ไผ่ และชม “สะพานแห่งศรัทธา พระเดินบนหลังคน” ที่ชาวบ้านจะมานอนเรียงต่อ ๆ กันเพื่อให้พระสงฆ์เดินเหยียบไปบนหลังเพื่อรับการสรงน้ำ และชมขบวนแห่กองผ้าป่าสงกรานต์ และพิธียกฉัตรเจดีย์ทรายที่ยิ่งใหญ่สวยงามในวันสุดท้ายของงาน

สำหรับกิจกรรมไฮไลต์ของงาน คือ พิธีสรงน้ำพระผ่านรางกระบอกไม้ไผ่ จะตรงกับวันที่ 17 เมษายน เริ่มเวลาประมาณ 15.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณลานหน้าเจดีย์พุทธคยา และชมพิธีแห่กองผ้าป่า และยกฉัตรเจดีย์ทราย ในช่วงเช้าของวันที่ 18 เมษายน เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนในเรื่องมาตรการป้องกันโควิด-19 ช่วงกิจกรรมสงกรานต์ในชุมชนชาวมอญ นายวิเชียร ศิริหงษ์ กรรมการวัดและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านวังกะเปิดเผยว่า ได้มีการประชาสัมพันธ์ในสื่อโซเชี่ยล เสียงตามสาย รวมทั้งมีการแจ้งในที่ประชุมหมู่บ้าน ให้ลูกหลาน หรือญาติพี่น้องที่อาศํยอยู่ในต่างจังหวัด หากต้องการเดินทางกลับมาร่วมกิจกรรมวันสงกรานต์ปีนี้ ขอให้ทุกคนรับผิดชอบตนเองด้วยการตรวจ ATK ก่อนเดินทางกลับ 

ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ที่บ้าน นอกจากนั้นได้ขอความร่วมมือให้ลูกหลานที่มีญาติผู้ใหญ่ที่จะไปร่วมจำศีลที่วัด ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ผู้สูงอายุ ชาวมอญบ้านวังกะ ยึดถือปฎิบัติกันมาตั้งแต่ในอดีต จัดซื้อชุดตรวจ ATK เพื่อทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เสียก่อน  หากพบเชื้อทางคณะกรรมวัดก็จะขอความร่วมมืองดเข้าร่วมกิจกรรมในปีนี้ นอกจากนั้นในวันที่ 16 ทางคณะกรรมวัดได้ประสานเทศบาลตำบลวังกะและเจ้าหน้าที่ รพ.สังขละบุรี เข้าทำการตรวจคัดกรองผู้ที่มาถือศีลที่วัดอีกครั้ง

นอกจากนั้นได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือชาวบ้านทุกคน งดการรวมกลุ่มสังสรรค์ การเล่นน้ำปะแป้ง การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลทุกชนิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 
 
ทั้งนี้ชุมชนบ้านวังกะและวัดวังก์วิเวการามยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวและประชาชนทุกคนที่จะมาร่วมงาน แค่ขอให้ทุกคนปฎิบัติตามมาตรการต่างๆที่รัฐกำหนดเท่านั้น ซึ่งหากทุกคนให้ความร่วมมือก็จะทำให้สามารถท่องเที่ยวปลอดภัย มีความสุขกลับไปทำงานหลังการท่องเที่ยว

ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...