ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน “สงกรานต์นี้ที่โพนเลา”
09 เม.ย. 2565

     เวลา 17.00 น. วันที่ 8 เม.ย.65  ที่บ้านวังเลา หมู่ที่ 1 ต.เอราวัณ อ.เอราวัณ จ.เลย  นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน “สงกรานต์นี้ที่โพนเลา”  มีนายกฤษณะ รักษ์มณี นายอำเภอเอราวัณ หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

     นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าฯ เลย กล่าวว่า กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน แสงสีเสียง ม่านน้ำตก ล่องเรือ ชมธรรมชาติ ครั้งที่ 2 ภายใต้ชื่องาน “สงกรานต์นี้ที่โพนเลา” ความเป็นมาของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ฝายโพนเลา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเลย ในการชมม่านน้ำตก ล่องเรือ ชมธรรมชาติของอำเภอเอราวัณ ก่อนเข้าไปสู่แหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ของจังหวัดเลยซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย และแผนพัฒนาจังหวัดเลย ด้านการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว โดยมีทุกภาคส่วนในพื้นที่อำเภอเอราวัณร่วมกันจัดงานในครั้งนี้

     น้ำตกโพนเลา เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของตำบลเอราวัณ สภาพเดิมเป็นลำน้ำสายหลักของตำบลที่หล่อเลี้ยงราษฎร ชาวตำบลเอราวัณ ทั้งในด้านการเกษตรกรรม อุปโภค บริโภค และเป็นที่อาศัยของสัตว์น้ำ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของลำน้ำสวยทำให้ตำบลเอราวัณ และชุมชนบ้านวังเลาได้ตระหนักเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ จึงได้ดำเนินการสำรวจเส้นทางเดินของลำน้ำสวย และก่อสร้าง ฝายกั้นน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ให้เกษตรกรใช้ในการประกอบอาชีพโดยประตูระบายน้ำเป็นรูปตัวยู ทำให้การระบายน้ำลงบ่อพักน้ำเกิดม่านน้ำที่สวยงามเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งบริเวณดังกล่าวนี้จึงเรียกว่า “ฝายโพนเลา” ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งของอำเภอเอราวัณ ตั้งอยู่ ณ บ้านวังเลา หมู่ที่ 1 ตำบลเอราวัณ สามารถรองรับและบริการนักท่องเที่ยวให้มีความสะดวกสบาย มีการบริการที่ดี ภูมิทัศน์ที่ความสวยงาม และความหลากหลายทางธรรมชาติ  อำเภอเอราวัณจึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ภายใต้ชื่องาน “สงกรานต์นี้ที่โพนเลา” 

 

ทีมข่าว จ.เลย

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...