ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กอศ.ซ่อมหอพักนักศึกษาว.เกษตรหลังใช้กว่า25ปี
13 เม.ย. 2565

ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า จากการที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.) มีการจัดสร้างหอพักนักศึกษามาตั้งแต่ปี พ.ศ.2539 และที่ผ่านมาแต่ละวิทยาลัยก็มีการใช้งานหอพักมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้หอพักมีสภาพชำรุดทรุดโทรมตามเวลา แม้จะมีการซ่อมแซมบ้างตามงบประมาณที่แต่ละวิทยาลัยมีอยู่อย่างจำกัด แต่ก็ทำได้เพียงแค่พอให้นักเรียน นักศึกษาได้ใช้พักอาศัยไปได้ระดับหนึ่งเท่านั้นอย่างไรก็ตามเนื่องสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้จัดให้มีการดำเนินโครงการอาชีวะอยู่ประจำเรียนฟรี มีอาชีพ เพื่อปฏิรูปการเรียนรู้ และการพัฒนาศักยภาพของคนไทยทุกช่วงวัย เป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และช่วยเหลือกลุ่มคนยากจนและกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ประกอบกับนโยบายของ น.ส.ตรีนุช เทียนทองรมว.ศึกษาธิการ ที่ต้องการเพิ่มโอกาสและการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา และผู้เรียนที่มีความจำเป็นพิเศษ สอศ.จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปรับปรุงหอพักนักศึกษาเพื่อรองรับนักศึกษาที่จะเข้ามาใหม่ตามโครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ 

“ผมได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ รมว.ศึกษาธิการ ทราบแล้ว และรมว.ศธ.ได้สั่งการให้ สอศ.ทำการสำรวจว่าวษท.ที่มีหอพักนักศึกษาชำรุดทรุดโทรมนั้นมีจำนวนกี่แห่ง และ สอศ.มีแผนที่จะเข้าไปช่วยเหลืออย่างไรบ้าง ซึ่งเบื้องต้น สอศ.ได้สำรวจและผมได้รายงาน รมว.ศึกษาธิการ แล้ว โดย สอศ.ได้มีการแบ่งกลุ่มวิทยาลัยที่มีหอพักนักศึกษาและสามารถเข้าร่วมโครงการอาชีวะอยู่ประจำเรียนฟรี มีอาชีพ ได้เป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรก วิทยาลัยที่มีหอพักนักศึกษาพร้อมสมบูรณ์ กลุ่มที่สอง วิทยาลัยที่ต้องปรับปรุงอาคารเรียนมาเป็นหอพักนักศึกษา และกลุ่มที่สาม เป็น วษท.ซึ่งมีหอพักนักศึกษาแต่ต้องได้รับการปรับปรุงซ่อมแซม โดยในกลุ่ม วษท.ที่ต้องได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมอย่างเร่งด่วนนั้น สอศ.ได้จัดสรรงบประมาณเป็นการพิเศษเพื่อใช้ในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารหอพักนักศึกษาให้กับ วษท.ทุกแห่ง ๆ ละ 500,000 บาทแล้ว และในกรณีที่วิทยาลัยไหนต้องซ่อมแซมหนักเพราะเสียหายมากก็อาจจะต้องจัดหาเงินเหลือจ่ายไปช่วยเหลือเพิ่มเติมให้” เลขาธิการ กอศ. กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามการจัดสรรงบฯเพื่อปรับปรุงซ่อมแซมอาคารหอพักนักศึกษาในครั้งนี้เป็นเพียงการซ่อมแซมเพื่อรองรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2565 เท่านั้น แต่ในปีการศึกษา 2566 สอศ.ได้ทำแผนเพื่อก่อสร้างอาคารหอพักนักศึกษาแบบมาตรฐาน 4 ชั้นหลังใหม่ให้ เพื่อรองรับนักศึกษาในโครงการดังกล่าวด้วย. 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...