ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
หนุ่มวัย 20 สงกรานต์ก็ไม่หยุด! ใช้จักรยานสามล้อพ่วงข้างรับจ้างขนแรงงานต่างด้าว
15 เม.ย. 2565

หนุ่มวัย 20 สงกรานต์ก็ไม่หยุด! ใช้จักรยานสามล้อพ่วงข้างรับจ้างขนแรงงานต่างด้าว  กำนันตำบลปรังเผล นำทีม ชรบ. จับกุม ลูกบ้านคิดรวยทางลัด 
 
เมื่อใกล้รุ่งวันนี้ 14 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมาน พิมพิลา กำนันตำบลปรังเผล พร้อมสารวัตรกำนัน ผญบ. และชุดรักษาความสงบประจำหมู่บ้าน (ชรบ) จับกุมนายสมชาย(เอ็ม) ไม่มีนามสกุล อายุ 20 ปี ถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน (รหัส0) ชาวบ้านจงอั่ว ม 4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ขณะใช้รถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้าง นำพาแรงงานต่างด้าวออกจากท่าน้ำหมู่บ้านหลังจากมีเรือนำมาส่ง

 เหตุเกิดบริเวณริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ต.ปรังเผล (ประตูแดง) ได้แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 11 คน (ญ6 ช5) ผู้ติดตาม (เด็ก) 3 พร้อมยึดรถจักรยานยนต์สามล้อ 1 คัน จึงได้นำตัวนายสมชาย พร้อมแรงงานต่างด้าว ขึ้นรถยนต์ออกจากจุดจับกุม ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร.ประจำจุดตรวจตำบลปรังเผล  ก่อนจะทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุด ATK เบื้องต้นพบผู้ต้องหาหญิง 1 ราย มีผลบวก จึงได้ทำการคัดแยกตัว ต่อจากนั้นจึงได้นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรีเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
   
จากการสอบถามนายสมชาย ไม่มีนามสกุล (เอ็ม) ผู้นำพา รับว่าได้รับการติดจ่อจากนายหน้าในฝั่งพยาตองซู ให้พาแรงงานทั้งหมดเดินออกจากริมน้ำเพื่อมาส่งไว้บริเวณริมถนนเข้าบ้านจงอั่ว ห่างจากจุดตรวจตำบลปรังเผลประมาณ 1 กม โดยได้ค้าจ้างคนละ 200 รวมเป็นเงิน 2200 โดยตนเองทำมาแล้ว 3 ครั้ง 
ทั้งนี้ปัญหาขบวนการขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองในพื้นทีอำเภอสังขละบุรี เป็นปัญหาสำคัญเนื่องจากปัจจุบันมีการพบเห็นและแจ้งจากประชาชนแทบทุกวัน บางครั้งมีการข่มขู่พลเมืองดีที่คอยส่งข่าวให้เจ้าหน้าที่ รวมทั้งข่มขู่ ผู้นำชุมชนและชรบ ที่เข้าไปขัดขวางและจับกุม
 
ทั้งนี้ ต.ปรังเผล เป็นเส้นทางผ่านสำคัญในการขนแรงงานต่างด้าว เนื่องจากสามารถเดินทางทั้งทางบกและทางน้ำ โดยทางน้ำมีต้นทางสำคัญในพื้นที่ ต.หนองลู ก่อนที่ขบวนการจะลักลอบนำแรงงงานลงเรือในทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ก่อนจะนำขึ้นฝั่งในพื้นที่ตำบลปรังเผล เพื่อหลบการจับกุมตามด่านตรวจต่างๆ เช่นจุดตรวจรันตีและจุดตรวจตำบลปรังเปล บนถนนสาย 323 สังขละบุรี-ทองผาภูมิ  เมื่อขึ้นฝั่งแล้วจะใช้วิธีเดินเท้าออกมายังจุดนัดหมายริมถนนก่อนจะมีรถของขบวนการมารับเพื่อเดินทางต่อไปยังพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ เพื่อเดินทางต่อไปยังปลายทางที่แรงงานเหล่านั้นต้องการไปทำงาน

จากการสอบถามแรงงานต่างด้าวที่จับกุมให้ข้อมูลว่าทั้งหมดเดินทางมาจากเมืองพยาตองซู ( ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ ม 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ) เมื่อมาถึงชายแดน มีคนพาเดินลัดเลาะป่ามาโดยใช้เส้นทางธรรมชาติ จนช่วงค่ำจึงเดินทางมาถึงถนน ก่อนจะมามีรถมารับเพื่อลงเรือ ต่อจากนั้นจึงนั้นเรือมา จนมาถูกจับกุมได้ โดยทั้งหมดจะเดินทางไปทำงาน ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เสียค่าใช้จ่ายคนละ 27,000-30,000 บาท
 
สำหรับนายสมาน พิมพิลา กำนันตำบลปรังเผล และ ชรบ ต.ปรังเผล เป็นที่ยอมรับของเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน เนื่องจากตั้งแต่มีการระบาดของโควิต-19 ซึ่งมีผลมาจากแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเดินทางเข้ามา โดยเฉพาะในปี 2564 ที่ผ่านมา ทำให้กำนันสมานและ ชรบ. ต.ปรับเปล ลุกขึ้นมาเฝ้าระวัง จัดชุดลาดตระเวน ซุ่มจับกุมแรงงานต่างด้าว ทั้งทางบกและทางน้ำ จนนำสามารถจับกุมได้หลายครั้ง ทำให้ได้รับคำชมเชยจากผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสมอ



ปรีชา   ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...