ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
วัดดังแน่นนักท่องเที่ยวแห่ทำบุญธุรกิจท่องเที่ยวคึกคัก
15 เม.ย. 2565

      วัดดังหลายแห่งในพื้นที่ท่องเที่ยวอำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์   จัดงานสรงน้ำพระศักดิ์สิทธิ์ตามประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย  ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว โดยที่วัดพุทธาวาสภูสิงห์ พิพิธภัณฑ์สิรินธร  และแหลมโนนวิเศษ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม นักท่องเที่ยวเฉียดวันละ 1 หมื่นคน  ขณะที่โปรแกรม ไดโนพาเลาะ นักท่องเที่ยวชื่นชอบ เที่ยวคุ้ม ปลอดภัย  เงินสะพัดแล้วกว่า 5 ล้านบาท 

      วันที่ 15. เม.ย. 65 ที่อำเภอสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  บรรยากาศสงกรานต์ มีความคึกคักอย่างมาก  นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางมาพักผ่อนและเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ห้วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ในอำเภอสหัสขันธ์อย่างเนืองแน่น  โดยที่วัดเวฬุวัน ตำบลนิคม พระครูสิทธิวราคม ดร. เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ (ธ) เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน นำพุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตร รอบพระพุทธเจดีย์ศรีสัตราช  และสรงน้ำหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์(จำลอง) เนื่องในวันปีใหม่ไทย หรือวันสงกรานต์  พร้อมการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ และมอบเกียรติบัตรกับผู้สูงอายุดีเด่นประจำตำบลนิคม 

       สำหรับสงกรานต์ ปี 2565 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวในอำเภอสหัสขันธ์ ประมาณวันละ 10,000 คน  โดยสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิด จะเป็นที่พิพิธภัณฑ์สิรินธร  วัดพุทธาวาส ภูสิงห์ วัดสักกะวัน (ภูกุ้มข้าว) และวัดพุทธนิมิต ภูค่าว โดยมีนักท่องเที่ยวเริ่มมาเที่ยวตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน ที่ผ่านมา เฉลี่ยวันละ 3,000 – 4,000 คน ต่อวัน  ขณะที่บริเวณแหลมโนนวิเศษ  - สะพานเทพสุดา  ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ  มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเล่นน้ำคลายร้อน และรับประทานอาหารริมหาดแหลมโนนวิเศษ  ใต้สะพานเทพสุดา มากถึงวันละ 10,000 คน ต่อวัน ซึ่งทางฝ่ายปกครองอำเภอสหัสขันธ์  ตำรวจ สภ.สหัสขันธ์ และกำลังเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลโนนบุรี ต้องระดมเจ้าหน้าที่ออกบริการและคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวตลอดทั้งวัน

      นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  กล่าวว่า   นอกเหนือจากสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ที่เป็นแม่เหล็กดึงนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวในอำเภอสหัสขันธ์แล้ว  ยังมีกิจกรรมไดโนพาเลาะ ด้วยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในอำเภอสหัสขันธ์ เทศบาลตำบลโนนบุรีและพิพิธภัณฑ์สิรินธร จัดทริปนั่งรถรางชมเมืองท่องเที่ยวเปิดบริการให้กับนักท่องเที่ยว ตามเส้นทางไดโนพาเลาะ ครั้งที่ 3  เริ่มจากพิพิธภัณฑ์สิรินธร  หลุมขุดค้น วัดสักกะวัน ภูกุ้มข้าว ชมฟอสซิลไดโนเสาร์ของแท้ชิ้นแรกที่พบโดยพระเทพมงคลวชิรมุนี (หา สุภโร) อย่างใกล้ชิด กราบขอพรหลวงพ่อบันดาลฤทธิผล  จากนั้นไปชมแผลงผักโครงการปิดทองหลังพระ เลือกซื้อผักสดพืชสวนครัวปลอดสารพิษ  ก่อนจะเดินทางไปชมวิวทิวทัศน์บนสะพานเทพสุดา แหลมโนนวิเศษ   แวะพักรถที่บันไดสวรรค์ ภูสิงห์  ชมถนนวัฒนธรรมไดโนโรด  และก่อนกลับแวะชมนิทรรศการไดโนพาเลาะ   เลือกซื้อโอทอป ผลิตภัณฑ์ชุมชน  โดยปีนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์คัดสรรผลิตภัณฑ์โอทอป มาจำหน่ายอย่างหลากหลาย ซึ่งตั้งแต่วันที่  7 เม.ย. เป็นต้นมา สร้างรายได้และเม็ดเงินให้กับผู้ค้าได้เป็นอย่างดี  

     “นอกจากนี้ โรงแรม ร้านอาหารและโฮมสเตย์ ในอำเภอสหัสขันธ์ ยังมีรายได้จากเทศกาลสงกรานต์ปีนี้อย่างมาก โรงแรมชั้นนำกว่า 10 แห่ง ถูกจองเต็มยาวตลอดเทศกาล  ขณะที่ร้านอาหารชื่อดังของอำเภอมีความคึกคักอย่างมาก   ซึ่งปีนี้ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการงดสาดน้ำ ส่วนภาคผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมต้อนรับสงกรานต์ในการประเมินตนเองตามมาตรฐานภาครัฐที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ทั้งการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การตั้งจุดคัดกรอง ลงทะเบียนผู้ใช้บริการและการจัดร้านแบบเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.  – 14 เม.ย. มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ กว่า 46,379 คน  เงินสะพัด กว่า 5 ล้านบาท” นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าว 

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...