ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
โควิดระบาดทำตกงาน หายางเก่ามาทำกระถางขายเลี้ยงครอบครัว
22 เม.ย. 2565

                 จากพนักงานขับรถที่ยึดเป็นอาชีพที่ทำนานนับสิบปี แต่ต้องมาเจอพิษโควิดสองรอบบริษัทให้พักงานไม่มีกำหนด แต่ท้องต้องกิน ครอบครัวต้อแงอยู่ได้ หนุ่มใหญ่หันมาทำกระถาง ม้านั่ง ชิงช้า อ่างน้ำจากยางเก่า เลี้ยงครอบครัว

               ชีวิตที่ผกผันชนิดไม่ทันตั้งตัวของฉัตรชัย  ปรีดาสามารถ หรือลุงน้อย วัย 62 ปี อดีตโชว์เฟอร์ รถบรรทุกสินค้า พักอาศยอยู่บ้านเลขที่ 141 ม. 5 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่โดนพิษโควิดระบาดสองรอบจนทางเจ้าของบริษัทขอหยุดกิจการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัสร้ายจะดีขึ้น  หยุดงานไม่ใช่เรื่องธรรมดาเพราะอีกหลายปากหลายท้องในครอบครัวที่ต้องดูแล ต้องใช้ต้องกิน เงินสำรองคงไม่ต้องพูดถึงกับคนใช้แรงงานจะหาที่ไหนมาเก็บ มืดแปดด้าน ขับรถซาเล้งพ่วงข้างรับซื้อของเก่าก็ลำบากช่วงโคตวิดแรงๆเข้าไปที่ไหนคนก็รังเกียจตะลอนทั้งวันไม่ได่ของ แต่เมื่อถึงที่สุดชีวิตก็หยุดไม่ได้ โซเชียลน่าจะเป็นหนทางที่ดี

                  ลุงน้อย บอกว่าหลังนั่งจับเจามานานหลายวันจนแทบจะอดตาย ตัดสินใจต้นหาอาชีพในกรูเกิ้ล ที่ตนพอทำได้ และลงทุนน้อย จนพบว่า ยาวรพยนต์เก่าที่ถูกทิ้งสามารถนำกับเอามาทำขอใช้ได้หลายอย่าบทั้ง กระถางต้นไม้ ม้านั่ง ชิงช้าสำหรับเด็ก และอ่างเลี้ยงปลา ซึ่งนอกจากจะหาง่ายแล้วยังคบทนใช้ได้ยานหลายปี แค่นำมาตกแต่งทาสีให้สวยงามก็คิดว่าน่าจะขายได้ หลังศึกษาวิธีการทำและทดลองจนมั่นใจแล่วลุงน้อยท ก็ตระเวนออกหาซื้อยางนอกรถยนต์ตามร้านปะเปลี่ยนยางซึ่งทางร้านก็ใจดีขายให้ในราคาเส้นละ 5 บาท นำมาทำความสะอาดขัดบ้างสิ่งสกปรกแล้วลงมือทำขึ้นรูปแบบตามที่ต้องการ  หลังประกอบเป็นรูปร่างที่ต้องการก็จะมีการลงสีเพิ่มความสวยงาม แทบไม่น่าเชื่อว่า ยาวเก่าเส้นละ 5 บาทของลุงวน้อยจะสามารถทำกำไรเพิ่มมูลค่าถึงเส้นละ 120 ถึง 150 บาท แล้วแต่ละชิ้นแต่ละรูปแบบ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้ลุงน้อยนำไปเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบาย

             นายฉัตรชัย  หรือลุงน้อยบอกด้วยความดีใจว่า แค่เปิดทำได้ไม่กี่วัน ก็มีคนมาสั่งกันจนทำแทบไม่ทันโดยเฉพาะม้านั่งและอ่างเลี้ยงปลา แต่ก็มีปัญหาบ้างเมื่อขายได้ทางร้านขชายยางเก่าก็ขอขึ้นราคาจากยางเส้นละ 5 บาท เป็น 10 บาท แต่ก็ต้องยอมเพราะไม่เช่นนั้นก็ไม่มีวัตถุดิบในการทำ แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีกำไรไว้จุนเจือครอบครัว

            แม้จะพึ่งเริ่มทำ แต่ด้วยเป็นคนมีน้ำใจลุงน้อยบอกว่า ถ้า เด็กหรือโรงเรียนไหนอยากให้ตนไปสอนให้นักเรียนทำก็ยินดีสอนให้ฟรี ส่วนใครที่ต้องการยางรถยนต์รีไซเคิ่ล เป็นภาชนะ หรือม้านั่งสามารถติดต่อลุงน้อยได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์  091 - 3313151



ทีมข่าวปราจีนบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...