ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สทนช.เชื่อมหน่วยงานเร่งแก้ปมแหล่งน้ำขนาดเล็ก
26 เม.ย. 2565

สทนช.จับมือกรมชลประทานเสริมศักยภาพ อ่างเก็บน้ำห้วยโป่ง เมืองแม่ฮ่องสอน หลังประสบปัญหาท่อส่งน้ำอุดตันจากกรณีฝนชะล้างดินตะกอน ล่าสุดเร่งแก้ปัญหาให้ส่งน้ำให้ประชาชนในพื้นที่ได้แล้ว พร้อมเตรียมแผนพัฒนาเพิ่มเติมภายในปีนี้
ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า การพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กที่กระจายอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ถือเป็นแผนงานโครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญและเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานด้านน้ำให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นแหล่งน้ำที่ประชาชนในชุมชนใช้ประโยชน์โดยตรงที่ช่วยเก็บน้ำฝนไว้ใช้ช่วงแล้ง โดยเฉพาะน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค ซี่งที่ผ่านมาได้ประสานหน่วยงานด้านน้ำแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ที่ได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถใช้น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยโป่งได้ เนื่องจากท่อส่งน้ำตัน สนทช.จึงได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 1 (สทนช.ภาค 1) ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ลุ่มน้ำสาละวิน ดำเนินการประสานงานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยลงพื้นที่เพื่อพบปะแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้นำชุมชนและกรรมการกลุ่มผู้ใช้น้ำบ้านห้วยโป่ง พร้อมประสานทางกับโครงการชลประทานแม่ฮ่องสอนที่รับผิดชอบดูแลอ่างเก็บน้ำห้วยโป่ง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำในโครงการชลประทานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่มีระดับความจุกักเก็บน้ำได้ 436,000 ลบ.ม. ส่งน้ำครอบคลุมพื้นที่ 350 ไร่

“จากการตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงในพื้นที่ พบว่า การอุดตันของระบบส่งน้ำเกิดจากในช่วงฤดูฝนที่มีฝนตกและได้ชะล้างดินที่มีการไถเปิดไว้ไหลลงสู่อ่าง ประกอบกับในพื้นที่ด้านบนของอ่างเก็บน้ำเองที่เป็นพื้นที่รับน้ำ มีการเพาะปลูกพืชของเกษตรกรค่อนข้างมาก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดตะกอนดินทรายไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำแห่งนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาโครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน ได้เข้าไปดำเนินการโดยการสูบน้ำจากด้านท้ายฉีดล้างดินตะกอนที่อยู่ในท่อและฉีดจนดินที่อยู่ในอ่าง บริเวณหน้าท่อออก ทำให้น้ำสามารถส่งต่อได้และได้สอนวิธีในการบริหารจัดการท่อส่งน้ำ เพื่อไม่ให้ท่อส่งน้ำตันอีก ประกอบกับทางกลุ่มผู้ใช้น้ำได้เข้ามาร่วมดำเนินการอัดน้ำเข้าท่อร่วมกับทางโครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน และไม่เคยประสบปัญหาในการใช้น้ำแต่อย่างใด”ดร.สุรสีห์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการหารือระหว่าง สทนช.ภาค 1 ร่วมกับโครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่มีน้ำใช้อย่างมั่นคงในระยะยาว ได้กำหนดแผนเป็น 2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน โดยการส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจและคุยกับกลุ่มผู้ใช้น้ำ ขณะเดียวกัน ในเบื้องต้นจะเริ่มดำเนินการอัดน้ำเข้าท่อส่งน้ำ ซึ่งได้เริ่มส่งน้ำได้ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา และระยะต่อไป โครงการฯ จะประสานงานกับส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเสนอแผนปรับปรุงระบบส่งน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยโป่งเพิ่มเติมจากของเดิมให้สามารถดำเนินการได้ภายในปี 2565
เพื่อให้เร็วขึ้นกว่าจากเดิมที่จะดำเนินการในปี 2566 ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ใช้ประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำ
ได้เต็มศักยภาพโดยเร็ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...