ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกฯ รับทราบความก้าวหน้าอีอีซีไอ
26 เม.ย. 2565

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงข่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า การประชุมครม.มีหลายวาระเพื่อพิจารณา รวมถึงโครงการต่อเนื่องและโครงการใหม่ เพื่อให้ครม.พิจารณาแก้ไข ทั้งระยะเร่งด่วน การวางแผนโครงสร้างพื้นฐานระยะยาว ซึ่งตนย้ำในเรื่องของยุทธศาสตร์ชาติที่วางอยู่ไว้ในปัจจุบัน การทำงานของครม.จะมีการเสนอแผนงานโครงการขึ้นมา เพื่อขอนุมัติใช้งบประมาณที่จะต้องตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติที่รัฐบาลวางแผนไว้ ทั้งนี้ บางโครงการที่กำลังดำเนินการในขณะนี้ ด้านเศรษฐกิจเราก็รับทราบการพัฒนาความก้าวหน้าเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซีไอ) ที่เป็นการต่อยอดนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งเราวางแผนไว้ ในเรื่องของโครงสร้างเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก โดยอีอีซีไอถูกวางไว้เป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมทั้งประเทศ ซึ่งตนได้ไปติดตามความก้าวหน้าในโครงการพัฒนาพื้นที่วังจันวัลเลย์ ที่จ.ระยอง อยู่บ่อยครั้ง

นายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ได้เห็นการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นประโยชน์กับประเทศของเรา ในการพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยีของประเทศ โดยเฉพาะ 6 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ เรื่องของเกษตรกรรมสมัยใหม่ โรงกลั่นชีวภาพ แบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูง การขนส่งสมัยใหม่ หุ่นยนต์ระบบอัจฉริยะ เทคโนโลยีการบินโดรนและอวกาศ และเครื่องมือแพทย์ ซึ่งเรามีพื้นที่เตรียมไว้อยู่แล้วกว่า 3 พันไร่ สามารถเปิดใช้งานได้ภายในปีนี้ โดยจะมีเมืองต้นแบบนวัตกรรมย่อยอยู่ในนั้น เราจะเริ่มต้นแบบที่ต่างประเทศเขาทำ ไม่ว่าจะเป็นเมืองนวัตกรรมชีวภาพ เมืองนวัติกรรมระบบการบิน เมืองนวัติกรรมระบบอัตโนมัติ รวมทั้งเครื่องกำเนิดแสงซินโครตรอน เพื่อเพิ่มศักยภาพและยกระดับความสามารถทางเทคโนโลยีของเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ ซึ่งเราให้ความห่วงใยเป็นพิเศษ รวมถึงชุมชนพื้นที่การเกษตรอีกหลายร้อยรายเพื่อให้มีกำไรเพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยล้านบาท 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...