ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ‘บ้านเลียบ’
28 เม.ย. 2565

ตามรอยบ้านเกิดหลวงปูทวด / วิถีตาลโตนด

อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) สร้างศักยภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชน นำร่อง ณ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านเลียบหมู่ที่ 1 ตำบลดีหลวง อ.สทิงพระ จ.สงขลา

นายชัยเดช ปาละวงศ์ นายอำเภอสทิงพระเปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) ณ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านเลียบ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 18-20 เม.ย. 2565 มีวัตถุประสงต์เพื่อประชาสัมพันธ์โปรแกรมการจัดนิทรรศการแบบกระจาย ที่ผู้ชมลงมือปฏิบัติด้วยตนเองให้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชน และมีการพัฒนาและทดสอบโปรแกรมท่องเที่ยวให้มีความน่าสนใจและสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านเลียบ เป็นเป็น1ใน39หมู่บ้านตามโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดสงขลาซึ่งในปี 2565 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสทิงพระ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม เพื่อให้ชุมชนมีศักยภาพในการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนด้วยการบูรณาการโปรแกรมการท่องเที่ยวและการจัดนิทรรศการแบบกระจายฐานเรียนรู้ให้ผู้ชมได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง รวมทั้งส่งเสริมศักยภาพของชุมชนรองรับการบริการของนักท่องเที่ยว ที่จะเข้าไปสัมผัสเสน่ห์ของชุมชนบ้านเลียบ ในมิติด้านสถานที่ อาหาร วิถีชีวิต และช้อป ชิม ผลิตภัณฑ์ต่างๆ

การท่องเที่ยวโดยชุมชน จะยั่งยืนได้ก็ต่อเมื่อชุมชนมีความพร้อมในการจัดการการท่องเที่ยว โดยสร้างการเรียนรู้ให้เห็นความแตกต่างของการท่องเที่ยวโดยชุมชนกับการท่องเที่ยวทั่วไป และให้ความสำคัญของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างเจ้าของบ้านกับนักท่องเที่ยว ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ เน้นการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน โดยนำอัตลักษณ์ ภูมิปัญญา วิถีชีวิตและทรัพยากรของท้องถิ่นมาสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านการท่องเที่ยวโดยชุมชน นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน”

นางสาวรัชฎรมัย สายาลักษณ์ พัฒนาการอำเภอสทิงพระเปิดเผยว่าชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านเลียบ ได้จัดทำโปรแกรมท่องเที่ยวตามรอยบ้านเกิดหลวงปู่ทวดจำนวน 8 โปรแกรม เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปเยี่ยมชมและนมัสการสถานที่เกิดของหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดณ วัดต้นเลียบ ซึ่งมีรกของเด็กขายปู่ (ชื่อเมื่อตอนเต็กของหลวงปู่ทวด) ฝังไว้ใต้ต้นเสียบภายในบริเวณวัด อีกทั้งยังมี“วัดดีหลวง”ซึ่งเป็นสถานที่บรรพชาสามเณรและเป็นสถานที่ศึกษาเล่าเรียนของหลวงปู่ทวดในวัยเยาว์นอกจากนี้ยังมี วัดราชประดิษฐานหรือวัดพระโคะ ซึ่งเป็นที่จำพรรษาของหลวงปูทวดโดยมีโบราณสถานที่สำคัญอย่างเช่น พระสุวรรณมาลิกเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ ซึ่งประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุให้นักท่องเที่ยวได้ไปนมัสการ เพื่อเป็นศิริมงคล

สำหรับโปรแกรมการท่องเที่ยวชุมชนOTOP นวัตวิถี บ้านเลียบนอกจากการนักท่องเที่ยวจะได้เข้าเยี่ยมชมวัดต่างๆ ที่กล่าวแล้วนักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมกิจกรรมกับชาวบ้านในฐานเรียนรู้ด้านผลิตภัณฑ์ชุมชน ซึ่งใช้วัตถุดิบน้ำตาลโตนด มะพร้าวสด มาทำเป็นขนมชนิดต่างๆอาทิเช่น ขนมรากรอบ ข้าวแต๋น กาแฟผสมน้ำตาลโตนด ฯลฯรวมทั้งการได้ฝึกปั้นพระรูปบูชาเมื่อทำเสร็จก็จะนำไปทำพิธีในอุโบสถ จากนั้นก็จะสามารถนำพระที่ทำด้วยตัวเองกลับไปบูชาที่บ้านได้สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ http://http://online.anyflip.com/wtmza/pync/mobile/index.html

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...