ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ล็อตใหญ่แบบสึนามิ ฝ่ายความมั่นคงอำเภอพบพระสกัดจับขบวนการขนแรงงานต่างด้าวทีมใหญ่จับแรงงานได้ 154
29 เม.ย. 2565

ล็อตใหญ่แบบสึนามิ ฝ่ายความมั่นคงอำเภอพบพระสกัดจับขบวนการขนแรงงานต่างด้าวทีมใหญ่จับแรงงานได้ 154 คนคนนำพาติดโควิด1ราย เจ้าหน้าที่ต้องตรึงกำลังตั้งรับหลังแรงงานเถื่อนทะลักแนวชายแดนทุกอำเภอของจังหวัดตากและทะลักหลบหนีข้ามชายแดนมาแบบเกือบยกหมู่บ้านเข้าไทยแบบไม่หยุดรายวัน

ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กองร้อย ร.1413 ชุดปฎิบัติการการข่าว กองกำลังนเรศวร ตำรวจ สภ.พบพระ ฝ่ายปกครองอำเภอพบพระและฝ่ายที่เกี่ยวข้อง  ร่วมกันออกลาดตระเวนในพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา เส้นทางบ้านช่องแคบ-บ้านมอเกอร์ไทย เขตอำเภอพบพระ จังหวัดตาก เพื่อสกัดป้องกันการจับขบวนการขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศไทย

จนเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจพบรถยนต์กระบะจำนวน 8 คันขับออกจากแนวชายแดนพร้อมกันหลายเส้นทาง โดยรถยนต์กระบะทุกคันมีการปกปิดอำพรางด้วยผ้าใบอย่างแน่นหนาและรถทุกคันขับติดตามกันมาด้วยความเร็วสุงบนเส้นทางช่องทางธรรมชาติเลียบแนวชายแดนไทย-เมียนมา มุ่งหน้าขับอ้อมจุดตรวจหลักของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงขับรถออกไล่ติดตามเพื่อสกัดตรวจค้นซึ่งภายหลังรถยนต์ทุกคันจอดนิ่งเจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบที่ภายในห้องโดยสารและด้านท้ายกระบะรถยนต์ของกลุ่มขบวนการทุกคันตรวจพบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย สัญชาติเมียนมา จำนวน 158 คน ซึ่งทุกคนอยู่ในสภาพอดหลับอดนอนและอิดรวยจากการเดินเท้าทางไกลและต้องแบกกระเป๋าสัมภาระติดตัวทุกคนในการหลบหนีข้ามแนวชายแดนไทย-เมียนมาเพื่อมาขึ้นรถยนต์ของกลุ่มขบวนการที่จอดรอรับในเขตชายแดนอำเภอพบพระ จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ทหารจึงควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาทั้งหมดพร้อมคนขับรถยนต์นำพาจำนวน 5 คนที่ถูกจับได้และอีกหลายคนหลบหนีไปได้ไปทำการสอบสวนขยายผลที่ สภ.พบพระ จังหวัดตาก พร้อมนำอาหารน้ำดื่มชุดใหญ่เร่งเข้าไปช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมมอบให้กับแรงงานทั้งหมดได้รับประทาน

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายทั้งหมดที่ถูกจับกุมในครั้งนี้อาศัยอยู่ในหลายหมู่บ้านฝั่งประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับอำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยการลักลอบข้ามแนวชายแดนในครั้งนี้มีการลักลอบมาแบบกึ่งย้ายหมู่บ้านกันเลยทีเดียวซึ่งแรงงานทั้งหมดนี้แต่ละคนต้องเสียเงินจ่ายให้ค่านายหน้านำพาสุงถึงรายละ 25000 บาทเป็นขั้นต่ำ โดยมีนายหน้าทั้งฝั่งเมียนมาและฝั่งไทยร่วมกันวางแผนลำเลียงขนส่งแรงงานชุดนี้ผ่านช่องทางธรรมชาติที่แม่น้ำเมยที่แห้งขอดจึงทำให้ง่ายต่อการลักลอบข้ามแนวชายแดนซึ่งบางจุดแนวชายแดนแม่น้ำเมยกว้างเพียง 50 เมตรและระดับแม่น้ำเมยก็สุงเพียงแค่ระดับ 50 เซนติเมตรและสามารถลักลอบข้ามได้โดยง่ายกว่าฤดูปกติซึ่งแรงงานชุดใหญ่ชุดนี้มีจุดหมายปลายทางไปที่หัวเมืองชั้นในของไทยแต่ก็ไปไม่รอดเนื่องจากถูกทหารที่สืบทราบการเคลื่อนไหวทางการข่าวได้วางกำลังทหารตั้งจุดสกัดไว้ในทุกเส้นทางจนถูกเจ้าหน้าที่ทหารสามารถทลายจับกุมยกแก๊งนำพาต่างด้าวล็อตใหญ่ครั้งนี้ได้เกือบยกแก๊ง ล่าสุดเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอพบพระ ให้มาตรวจ atk เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับแรงงานทั้งหมดส่วนคนขับรถนำพาอยู่ระหว่างแยกนำตัวไปสอบสวนขยายผลทางคดีอย่างเร่งด่วนแล้ว

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...