ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
จท.ปรับมาตรการเดินทาง ทางน้ำรองรับเปิดประเทศ
03 พ.ค. 2565

ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้ปรับมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักรใหม่ สำหรับผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ และผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือได้รับแต่ไม่ครบตามเกณฑ์ โดยมีมติเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2565 และเห็นชอบยกเลิกมาตรการ Test & Go ผ่อนคลายมาตรการในการเข้าประเทศมากขึ้น มีผลบังคับใช้วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป
กรมเจ้าท่า (จท.) กระทรวงคมนาคม ได้เตรียมปรับมาตรการเดินทางเข้าราชอาณาจักรทางน้ำให้สอดรับกับนโยบายการเปิดประเทศ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล และตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งได้สั่งการให้หน่วยงานทุกส่วนในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ทบทวนมาตรการในการปฏิบัติต่อผู้โดยสารให้สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งเน้นย้ำให้มีการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร เพื่อสร้างความเข้าใจและปฏิบัติตามมาตรการได้อย่างถูกต้อง สำหรับมาตรการเดินทางเข้าราชอาณาจักรทางน้ำ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ มาตรการต่อผู้ที่ได้รับวัคซีน และมาตรการต่อผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือไม่ได้รับครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งมาตรการดังกล่าว ครอบคลุมผู้ที่เดินทางเข้าราชอาณาจักรด้วย เรือราชการ เรือสินค้า เรือประมง เรือสำราญและกีฬา (เรือยอร์ช) เรือเกี่ยวกับการปิโตรเลียม และเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise) ดังนี้
1. ผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรทางน้ำที่ได้รับวัคชีนครบถ้วนแล้ว สามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ใด ๆ ข้อแนะนำเพิ่มเติมให้ผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรทางน้ำ ตรวจ ATK หากมีอาการเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

2. ผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรทางน้ำที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับวัคซีนยังไม่ครบถ้วน สามารถแสดงผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง นับตั้งแต่ก่อนเดินทางจากจุดที่มีการจอดเทียบท่าเป็นครั้งสุดท้าย (Last port) ก่อนเข้ามาในราชอาณาจักรสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ณ ช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศทางน้ำ โดยจะสามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ใด ๆ เพิ่มเติมเช่นเดียวกับผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว
ทั้งนี้ หากผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรทางน้ำไม่มีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR จะต้องเข้ากักตัวตามที่เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคกำหนด และจะต้องทำการตรวจ RT-PCR ในวันที่ 4 หรือวันที่ 5 ของการกักตัว
3. ผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรทางน้ำ ทุกคนต้องมีกรมธรรม์ประกันภัยที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพและรักษาพยาบาลหรือหลักประกันอื่นใดตลอดระยะเวลาที่ผู้เดินทางอยู่ในราชอาณาจักรในวงเงินไม่น้อยกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรทางน้ำ สามารถใช้กรมธรรม์ประกันภัยนี้ ในการรักษาอาการของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หากพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อ
จท. ยังเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนกลางและสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคให้ตรวจสอบข้อมูลเอกสารและเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด รวมทั้งแจ้งข้อมูลผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรทางน้ำให้ถูกต้องและครบถ้วนตามมาตรการที่ปรับใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเปิดประเทศเต็มรูปแบบอย่างมีประสิทธิภาพ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...