ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ไอเดียเก๋ กางจ้องให้น้องทุเรียนกันกระรอกเจาะ
11 พ.ค. 2565

กางจ้องให้น้องทุเรียนกันกระรอกเจาะ ไอเดียเก๋กางร่มที่ทำจากฟิวเจอร์บอร์ดให้ลูกทุเรียนเพื่อป้องกันกระรอกมากัดเจาะสร้างความเสียหาย สามารถลดการสูญเสียได้ผลดี ทำให้ยิ้มได้เพราะมีกำไรเพิ่มจากส่วนที่ถูกกระรอกทำลาย

               สุขฤทัย หรือ บรีส ชาลีปะทัง เกษตรกรสาววัย 39 ปี เจ้าของสวน กิตติศักดิ์ ที่ยังมีตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 12 ต.ไม้เค็ด อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี พ่วงท้ายดีกรีปริญญาตรี วันนี้มีความสุขอยู่กับสวนทุเรียนบนเนื้อที่ 5 ไร่ กับทุเรียน 120 ต้นกำลังออกลูกออกผลสร้างรายได้ปีละนับล้านบาท หลังต้องต่อสู้กับเจ้ากระรอกน้อยที่คอยเจาะคอยแทะทุเรียนที่ใกล้จะตัดมานานหลายปี จนมาพบหนทางที่จะเอาชนะเจ้ากระรอกตัวน้อยแต่มีฤทธิ์ที่สร้างความเสียหายได้มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งในแต่ละปี กว่า 40 เปอร์เซ็น หรือเกือบครึ่งทุเรียนที่ใกล้ตัดทั้ง หมอนทอง ชะนี พวงมณีและก้านยาว ถูกกระรอกเจาะเสียหายร่วงหล่นลงเต็มโคนต้น หมดปัญญาสู้รบแม้จะคอยนั่งเฝ้าโคนต้นเพื่อไล่ เคยใช้ถุงห่อแต่นอกจากจะมีราคาแพงและต้องจ้างคนห่อถุงละ 5 ถึง 7 บาทแล้ว ยังทำให้ทุเรียนไม่โต สีไม่สวยเพราเป็นเหงื่อจนมาพบวิธีแก้ปัญหาดังกล่าวของชาวสวนชุมพรที่ใช้ฟิวส์เจอร์บอร์แบบอ่อนมาบังไม่ให้กระรอกไต่ลงไปเจาะลูกทุเรียน ก็เลยลองทำดูแต่ฟิวส์เจอร์บอร์ดแบบอ่อนหายากจึงใช้แบบทั่วไป โดยนำมาตัดขนาด กว้าง ยาว 1ฟุต เจาะรูตรงกลางนำขึ้นไปสวมที่ก้านเหนือลูกทุเรียน เหมือนกางร่มจนเป็นที่มาของคำว่า กางร่มให้ทุเรียน เป็นนวัตกรรมง่ายๆที่ได้ผลสามารถลดการสูญเสียจากถูกกระรอกเจาะได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ที่ทำหลายสีเพราะคิดว่าอาจสร้างความสับสนให้กระรอกจนไม่กล้ามากินตกใจสีสัน ไม่คิดว่าจะเกิดเป็นความสวยงามแปลกตา ซึ่งขณะนี้ได้เร่งทำเพื่อให้ครบทุกต้นให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทุเรียนปลอดภัยจากการถูกกระรอกเจาะและเพิ่มรายได้จากส่วนที่ต้องเสียไปในแต่ละปี ที่สำคัญ ฟิวส์เจิอร์บอร์ดยังมีความคงทนสามารถนำกลับมาใช้ได้สองถึงสามปี

                คุณ สุขฤทัย หรือ บรีส  ชาลีปะทัง บอกด้วยว่าหากเกษตรกรทำเช่นนี้จะสามารถลดความเสียหายลงได้ พร้อมกับบอกว่าทุเรียนที่สวน กิตติศักดิ์ จะตัดก็ต่อเมื่อแก่เต็มที่ ซึ่งทุกลูกก่อนตัดจะขึ้นไปเคาะทุกครั้งถ้าไม่จัดไม่แก่จะไม่ตัดมาขายเด็ดขาด ใครที่สนใจอยากกินทุเรียนกางร่มของปราจีนแท้ๆก็ลองติดต่อสั่งจองกันได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 084 – 7717211 จะได้ไม่ผิดหวังเพราะมีบริการส่งถึงบ้าน

ทีมข่าวปราจีนบุรี

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...