ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ มหัศจรรย์หนึ่งเดียวในโลกตะไล 10 ล้านทะยานเหิรฟ้าบูชาพญาแถน
13 พ.ค. 2565

      วันที่ 12 พ.ค. 65 ตื่นตา ตื่นใจ ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี เทศบาลตำบลกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน  สุดอลังการกับขบวนแห่กว่า 3 กิโลเมตร พร้อมเปิดตัวตะไล 10 ล้านครั้งแรกในรอบ 3 ปี จับตาและลุ้นระทึกตะไลแสน 52 บั้ง และตะไล 10 ล้านเหิรทะยานขึ้นฟ้า เชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมชมความมหัศจรรย์หนึ่งเดียวในโลก วันที่ 21-22 พฤษภาคมนี้

                 นายแสวง อุทรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลกุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2565 ที่จะถึงนี้ เทศบาลตำบลกุดหว้า ร่วมกับทาง จ.กาฬสินธุ์, อบจ.กาฬสินธุ์, อ.กุฉินารายณ์ และ สสส. กำหนดจัดงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน ประจำปี 2565 ขึ้น เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ตามฮีต 12 คอง 14 ซึ่งเป็นประเพณีเกี่ยวกับการบูชาพญาแถน สิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งฝน ก่อนที่จะลงมือทำการเกษตร ที่เป็นอาชีพหลักของชุมชน โดยไฮไลต์อยู่ที่การจุดบั้งไฟตะไลแสน ตะไลล้าน โดยเฉพาะตะไล 10 ล้าน หลังว่างเว้นการจัดงานมา 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

                  นายแสวงกล่าวอีกว่า ประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นจารีตประเพณีของชาวอีสาน เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าบุญเดือนหก โดยนิยมทำกันก่อนเริ่มฤดูทำนา ด้วยความเชื่อว่าเป็นการขอฝนจากเทวดา เพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ข้าวกล้าในนาจะได้น้ำทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์  สำหรับประเพณีวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้านของชาว ต.กุดหว้านั้น ประดิษฐ์จากภูมิปัญญาชาวผู้ไทกุดหว้า ที่สืบสานมาหลานชั่วอายุ โดยมีการพัฒนารูปแบบและน้ำหนัก มาประมาณ 30 ปี เช่น ตะไลหมื่น ตะไลแสน ตะไลล้าน และมีการจุดแข่งขันความสูงของบั้งไฟ เพื่อบูชาพญาแถนและพิสูจน์ฝีมือช่างทำบั้งไฟหรือตะไลของแต่ละชุมชน 

               นายแสวงกล่าวเพิ่มเติมว่า ความโดดเด่นของบั้งไฟของชาว ต.กุดหว้า จะแตกต่างจากพื้นที่อื่นของอีสาน  เพราะโดยปกติบั้งไฟจะทำเป็นรูปทรงกระบอก จุดชนวนดินปืนตรงส่วนท้ายเพื่อให้บั้งไฟพุ่งทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่บั้งไฟหรือตะไลที่นี่จะเป็นทรงวงกลมคล้ายล้อเกวียน ทำด้วยไม้ไผ่ผ่าให้แบน เรียกว่า “กง” ซึ่งมีหน้าที่บังคับบั้งไฟ จุดชนวนจากกลางลำ โดยจะเจาะรูเชื้อเพลิงให้ออกด้านข้างลำตัวของบั้งไฟ ทำให้บั้งไฟหมุนขึ้นท้องฟ้าอย่างรวดเร็ว  อย่างไรก็ตาม สำหรับการงานประเพณีวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน ยังยึดรูปแบบปลอดเหล้า ปลอดภัย ปลอดการพนัน มีการจัดริ้วขบวนนางรำและแสดงอัตลักษณ์วิถีชุมชนชาวผู้ไท ของชาวชนในเขตเทศบาลตำบลกุดหว้า 6 ชุมชน ระยะทางยาวกว่า 3 กม. อย่างยิ่งใหญ่ อลังการ

  “ทั้งนี้ จะมีการจัดริ้วขบวนแห่ในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.ของวันที่ 21 พ.ค.65 ประธานพิธีเปิดโดยนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ จฃขณะที่วันที่ 22 พ.ค.65 จะเริ่มจุดบั้งไฟตะไลแสนตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป โดยจะมีบั้งไฟตะไลแสน เข้าทำการจุดแข่งขันตลอดวัน จำนวน  52 บั้ง, บั้งไฟตะไล 2 ล้านจำนวน 2 บั้ง และบั้งไฟตะไล 10 ล้านจำนวน  1 บั้ง นอกจากนี้กิจกรรมในงานยังมีการจัดนิทรรศการวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง การแสดงพื้นบ้าน และจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ให้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพราคาประหยัด ส่งเสริมการผลิตและจำหน่ายสินค้าชุมชน หลังเปิดประเทศผ่อนคลายโควิด จึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมงาน และตื่นตา ตื่นใจ ลุ้นระทึกตะไลแสน และตะไล 10 ล้านเหิรทะยานขึ้นฟ้าบูชาพญาแถน ซึ่งถือเป็นประเพณีจุดบั้งไฟตะไลล้านที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกโดยพร้อมเพรียงกัน  ระหว่างวันที่ 21-22  พฤษภาคม 2565 ที่บ้านกุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์” นายแสวงกล่าว

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...